ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุขฝากกรมควบคุมโรคปรับแก้พรบ.โรคติดต่อ เหตุโควิดที่ผ่านมากม.ไม่เอื้อพร้อมผลักดันเข้าสู่สภาฯ ชงตั้งศูนย์DayCare ส่งเสริมการมีบุตร มอบปลัดฯดูความเป็นไปได้ตั้งทุกกรม ยืนยันให้ความเป็นธรรมคนทำงาน สร้างขวัญกำลังใจบุคลากร

 

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สธ.ตรวจเยี่ยมคร. มีนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. นพ.ธงชัยกีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีคร.และผู้บริหารต้อนรับ 

 

นพ.ชลน่าน กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งผ่านออนไซต์และออนไลน์ว่า โครงการ Quick Win ภายใต้นโยบาย 30 บาทพลัส 13 ประเด็นในส่วนของคร.มี 7 ประเด็นที่อธิบดีคร.ได้รายงานชัดเจน โดยเฉพาะโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ซึ่งจากการที่ตนได้เข้าเฝ้า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสนพระทัยถึงสุขภาพผู้ต้องขัง โดยเฉพาะห้องขังที่ไม่มีรพ.ใหญ่รองรับ ได้รายงานให้คำมั่นว่าคร.มีโครงการรองรับมีรพ.แม่ข่ายที่จะประสานการดูแล ซึ่งผู้ต้องขังที่มีประมาณ 2.7 แสนคนต้องให้การดูแลอย่างครอบคลุมตั้งแต่การคัดกรองจนถึงการออกมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข 

นอกจากนี้นโยบายมะเร็งครบวงจร จากการที่ตนอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ พบผู้ชายไทยเป็นมะเร็งท่อน้ำดีจำนวนมากทราบว่ามีการวางเป้าคัดกรอง 1แสนคน อยากให้ร่วมกันดำเนินการ รวมถึงการรณรงค์ป้องกันมะเร็งปากมดลูก ซึ่งไม่ใช่เพียงเป้าหมายการฉีดวัคซีนป้องกัน 1 ล้านโดส แต่ต้องดูถึงปัจจัยเสี่ยงเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ต้องให้ความสำคัญด้วย  

เชื่อมั่นบุคลากรมีศักยภาพ

 “เชื่อมั่นว่าบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขมีศักยภาพในการดำเนินงานอย่างเต็มที่ ในส่วนขอบผมและรมช.เป็นส่วนเสริมให้ทุกคนทำงานได้เต็มศักยภาพ ผมจะไม่ใช่คำว่าสั่งการหรือออเดอร์ เพราะเป็นสิ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ผล แต่เป็นการมอบหมายงานและแนวทางปฏิบัติ ขณะเดียวกันก็จะให้ความสำคัญเรื่องขวัญกำลังใจ รวมถึงโอกาสความก้าวหน้าในวิชาชีพ ผมก็ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งเรื่องสวัสดิการสวัสดิภาพ แต่ขอให้ทุกคนทำงานอย่างเต็มศักยภาพ” นพ.ชลน่าน กล่าวว่า  

ฝากปรับแก้พรบ.โรคติดต่อ

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ อยากฝากเรื่องการปรับแก้พ.ร.บ.โรคติดต่อ เนื่องจากที่ผ่านมาในสถานการณ์โควิด-19 ได้เห็นถึงข้อจำกัดของกฎหมายที่ไม่เอื้อต่อการควบคุมโรค ต้องอาศัยกฎหมายความมั่นคงเข้ามาควบคุม จึงฝากให้พิจารณาหากเกิดภาวะวิกฤติในอนาคต จะแก้กฎหมายให้เอื้อการทำงานอย่างไร หากจำเป็นต้องปรับแก้กฎหมายก็ต้องทำ ตนพร้อมเสนอสภาฯพิจารณา  

จัดตั้งศูนย์ Daycare 

รวมถึงอยากให้คร.จัดตั้งศูนย์ Daycare เนื่องจากคร.มีบุคลากรถึง5,000 กว่าคน เป็นอีกแนวทางที่จะส่งเสริมการมีบุตร  และขอ ฝากปลัดสธ.พิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศูนย์Daycare แต่ละกรมเพื่อรองรับเรื่องนี้เช่นกัน