ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อีกเสียงสะท้อนบุคลากร  5 หน่วยสังกัดสธ.ถูกจำกัดถ่ายโอน เหตุไม่ตรงภารกิจ ส่วนคนที่มีชื่อแต่ยังไม่ได้ไปแนะให้ทำที่เดิมต่อไปก่อน เพราะอยู่ในภาวะสุญญากาศ จี้ "สธ.- ท้องถิ่น" หาทางออกด่วน! ขณะที่อีก 760 คน รอประชุมกกถ.ชี้ขาดถ่ายโอนท้องถิ่นได้หรือไม่ 

 

บุคลากร760 คนรอวินิจฉัยถ่ายโอนได้หรือไม่ 

ผู้สื่อข่าว hfocus รายงานว่า จากการประชุมชี้แจงขับเคลื่อนการดำเนินงานสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา มีประเด็นสรุปข้อมูลบุคลากรยื่นประสงค์ขอถ่ายโอนฯปี 67 แบ่งเป็น 3 ส่วนดังนี้ 

สรุปข้อมูลบุคลากรยื่นประสงค์ขอถ่ายโอนฯ ปีงบ 67 

ส่วนที่ 1  บุคลากร 3,643 คน ให้ปฏิบัติงานได้ตามค่าสั่งถ่ายโอน เนื่องจากถูกต้องเป็นไปตามกฎหมาย และได้รับความเห็นชอบจาก อกพ. กระทรวงสาธารณสุข

ส่วนที่ 2 บุคลากร 760 คน รอวินิจฉัยจาก กกถ.เนื่องจากอยู่ในภารกิจปฐมภูมิ และแนวทางการถ่ายโอนฯ ไม่ได้กําหนดไว้ชัดเจน ให้ปฏิบัติที่หน่วยงานเดิมจนกว่าจะมีมติที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนที่ 3 บุคลากร 222 คน ที่ไม่อยู่ในภารกิจปฐมภูมิ (ปฏิบัติอยู่ 5 หน่วยงาน สสจ. รพศ. รพท. รพช. สสอ.)

เนื่องจากไม่อยู่ในภารกิจปฐมภูมิ จึงไม่สามารถถ่ายโอนฯ และมติ อกพ. กระทรวงสาธารสุข พิจารณาตามความเห็น ของผู้แทน สํานักงาน กพ. ไม่เห็นชอบ (ในการประชุม กกถ. เมื่อวันที่ 1, ธค 65 )

ซึ่งบุคลากร 222 คน แบ่งเป็น  สอน./รพ.สต. ที่ถ่ายโอนปีงบฯ 67 จำนวน 138 คน และ สอน./รพ.สต. ที่ถ่ายโอนไปแล้วปีงบฯ 66 จำนวน 84 คน ให้ปฏิบัติหน้าที่เดิมต่อไป

ชงแก้ปัญหา 5 หน่วยงานสธ.ไม่สามารถถ่ายโอนก่อน
 

เรื่องนี้ หนึ่งในบุคลากรสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ยกตัวอย่างประเด็น รพ.ศรีสะเกศ ที่มีเรื่องถึงขั้นไล่ออกถือว่าโทษมันแรงเกินไป เพราะบุคลากรเป็นคนสำคัญที่เราต้องดูแลรักษาและให้ขวัญกำลังใจ ให้ความก้าวหน้า รวมถึงการจัดหาบุคลากรเพื่อตอบสนองการดูแลรักษาประชาชน มองว่าไม่ควรที่จะลงโทษขั้นรุนแรงเลยทีเดียว 

สำหรับประเด็นบุคลากรยื่นประสงค์ขอถ่ายโอนฯปี 67 ซึ่งกระบวนการตอนนี้เมื่อคนที่ถ่ายโอนไปแล้วมีชื่อใน 5 หน่วยงาน นั้น อบจ.ต้องการันตีว่าให้อยู่ต่อได้ หาก อบจ.ไม่การันตีถือว่าเกิดความเสี่ยงที่จะได้กลับมาเช่นกัน ส่วนคนที่มีชื่อแต่ยังไม่ได้ไปตอนนี้ควรจะอยู่ที่เดิมก่อน เพราะอยู่ในภาวะสูญญากาศ เรื่องนี้ สธ. และ ท้องถิ่น ต้องมีคนที่ตัดสินได้ว่าจะต้องหาทางออกหรือแก้ไขอย่างไร เพื่อให้ไม่กระทบกับการบริการประชาชนน้อยที่สุด เพราะคนที่เสียประโยชน์มากที่สุดคือบุคลากร สุดท้ายประชาชนเองก็ไม่ได้อะไรจากความขัดแย้งของทั้งสองฝั่ง 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

 "เลอพงศ์" เผยหากถ่ายโอนรพ.สต.ไม่ทำตามกฎหมาย พร้อมออกมาสู้ข้างประชาชน