ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยขณะนี้ไทยติดตามสถานการณ์ในจีนกรณีพบเด็กติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง หรือปอดอักเสบ ส่วนประเทศไทยยังไม่พบ แต่เป็นเชื้อไวรัส RSV ยังไม่จำเป็นตั้งหน่วยคัดกรองตามด่านสนามบิน

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการพบคลัสเตอร์โรคระบบทางเดินหายใจในสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า จากการติดตามสถานการณ์พบว่าเป็นติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง หรือปอดอักเสบ (นิวโมเนีย)เกิดในกลุ่มเด็ก ถือเป็นเรื่องปกติในจีน ส่วนไทยเองขณะนี้ก็พบการติดเชื้อไวรัส RSV เหมือนกัน ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวอากาศเปลี่ยนเกิดขึ้นได้  และก็ได้มีการเฝ้าระวังเช่นกัน ส่วนความวิตกกังวลกลัวซ้ำรอยโควิด ก็เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังติดตามว่าจะมีการแพร่ระบาดใหญ่หรือไม่ ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย ส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ และมีร่างกายแข็งแรง หากป่วยก็คงเดินทางท่องเที่ยวไม่ได้ และการติดเขื้อเกิดขึ้นในเด็ก

“ ขณะนี้ยังไม่จำเป็น ต้องตั้งหน่วยคัดกรองวัดอุณหภูมิตามด่านสนามบินเพียงแต่ให้มีการติดตามเฝ้าระวังในกลุ่มนักท่องเที่ยวอาจประสานกับกระทรวงการต่างประเทศหรือกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ติดตามกรณีนักท่องเที่ยวป่วยเท่านั้นเพราะนี่คือมิติสุขภาพที่กระทรวงสาธารณสุขต้องดูแล เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการระบุถึงพื้นที่การระบาดอย่างชัดเจน และไม่อยากให้ตั้งข้อรังเกียจนักท่องเที่ยวจีนที่เดินมาทางมาไทยในขณะนี้” นพ.ชลน่าน กล่าว