ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.เผยขณะนี้จัดสรรตำแหน่งว่างคงเหลือ 5% จาก 8-9% จากนั้นเตรียมหารือ ก.พ.เรื่องบรรจุข้าราชการโควิดรอบสองถึงการดำเนินการต่างๆ เผยสำนักงานก.พ.โดยคณะอนุกรรมการฯพิจารณาเห็นควรต้องมีการสอบบรรจุขรก.โควิด  เหตุมีคนร้องเรียนก่อนหน้านี้

ตามที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ออกมาประกาศเดินหน้าช่วยเหลือบุคลากรสาธารณสุข ทั้งการบรรจุข้าราชการโควิด19 และเงินเสี่ยงภัยสำหรับคนทำงานโควิด โดยทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน และกฎเกณฑ์ของหน่วยงานที่กำหนดไว้นั้น ซึ่งในเรื่องบรรจุข้าราชการโควิดรอบสองที่จะมีการบรรจุกว่า 3 หมื่นอัตรา เป็นเรื่องจากมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดก่อน โดยทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ระบุว่าให้กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรตำแหน่งภายในก่อน จากนั้นจึงจะมาหารือว่าจะดำเนินการจัดสรรเรื่องนี้อย่างไรนั้น

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง ว่า  เรื่องนี้เป็นไปตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) เคยให้หลักเกณฑ์ว่า ให้กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรตำแหน่งภายในของตนเองก่อน ซึ่งเดิมมีตำแหน่งว่าง ทั้งจากเกษียณราชการ การลาออก ฯลฯ มีประมาณ 8-9%  โดยกระทรวงสาธารณสุข มีการดำเนินการเรื่องนี้มาตลอด ขณะนี้เหลือประมาณ 5%  หากแล้วเสร็จก็จะมีการหารือกับทาง ก.พ.ถึงการดำเนินการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสองต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าจริงๆหลักเกณฑ์การบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง ที่มีกว่า 3 หมื่นอัตรา ยังเป็นแบบรอบแรกหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า จากการหารือกับทางสำนักงาน ก.พ. โดยมีคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาของก.พ.โดยเฉพาะนั้น ได้กำหนดเกณฑ์ว่า การสอบสำหรับบรรจุข้าราชการโควิดรอบสองจะให้กรอบอัตราจำนวนกว่า 3 หมื่นอัตรา เพียงแต่ต้องสอบเข้าตามเกณฑ์ของ ก.พ. ซึ่งจะเป็นกลุ่มสายสนับสนุน อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขจะต้องดำเนินการตามเกณฑ์ของก.พ. เนื่องจากกระทรวงฯ ยังอยู่ภายใน ก.พ. จึงต้องปฏิบัติตาม

เมื่อถามว่าสำหรับหลักเกณฑ์ดังกล่าวมาจากที่เคยมีบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขบางส่วนไปร้องเรียนเรื่องความไม่เป็นธรรมการบรรจุข้าราชการโควิดรอบแรกหรือไม่ นพ.โอกาส กล่าวว่า ใช่