ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ป.ป.ท. จับกุม 2 เจ้าหน้าที่ “สถาบันชีววิทยาศาสตร์การแพทย์” ทำเอกสารเท็จ-ปลอมลายมือชื่อ ส่อทุจริตจัดซื้อพัสดุ 44 ครั้ง เสียหายกว่า 4.3 ล้านบาท  

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. สำนักงาน ป.ป.ท. ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) นำโดยนายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พร้อมด้วยพันตำรวจโท สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 (กปท. 2) และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. บูรณาการร่วมกับ บก.ปปป. ป.ป.ช. และ ปปง.

เข้าจับกุม นักวิชาการพัสดุ และหัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป สถาบันชีววิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และนาย อ.(นามสมมุติ) เจ้าของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งดำเนินการค้า เภสัชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ และเครื่องมือเครื่องใช้ทางวิทยาศาสตร์ ในข้อหาร่วมกันทุจริตจัดซื้อพัสดุด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง จำนวน 44 ครั้ง มูลค่า 4,386,313.06 บาท พร้อมทั้งปฏิบัติการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 5 จุด ประกอบด้วย จ.นนทบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร 

สืบเนื่องจาก สำนักงาน ป.ป.ท. ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบรับเรื่องร้องเรียน ศอตช. เป็นบัตรสนเท่ห์ ว่า นาง ร. (นามสมมุติ) นักวิชาการพัสดุ  ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่พัสดุ และนาง จ.(นามสมมุติ) เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ และเป็นมารดาของนาง ร. (นามสมมุติ) เป็นผู้ลงลายมือชื่อรับรองให้จัดซื้อพัสดุ และได้ร่วมกันจัดทำเอกสารจัดซื้อพัสดุกับบริษัทเอกชนรายหนึ่งอันเป็นเท็จ

ซึ่งมีนาย อ.(นามสมมุติ) สามีของนาง ร.(นามสมมุติ) เป็นกรรมการผู้จัดการ และปลอมลายมือชื่อผู้มีหน้าที่ในการจัดซื้อพัสดุทั้งหมดลงในเอกสารจัดซื้อพัสดุ ประกอบด้วย ผู้ขอจัดซื้อ/จัดจ้าง หัวหน้ากลุ่ม/ฝ่าย/งาน ผู้อนุมัติการขอจัดซื้อ/จัดจ้างในรายงานขอจัดซื้อขอจัดจ้าง โดยวิธีเฉพาะเจาะจง (0644 FM 0003)ผู้จัดทำขอบเขตของงานหรือรายละเอียด คุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ และผู้อนุมัติขอบเขตของงานหรือรายละเอียด คุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ ผู้มีอำนาจลงนามสั่งซื้อในใบเสนอราคา ผู้อนุมัติในบันทึกข้อความรายงานขอซื้อขอจ้าง ผู้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจรับ ผู้ลงนามในประกาศผู้ชนะการเสนอราคา ผู้อนุมัติในบันทึกข้อความรายงานผลการพิจารณาและขอสั่งซื้อสั่งจ้าง ใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง คณะกรรมการตรวจรับในใบตรวจรับการจัดซื้อ/จัดจ้าง ผู้สั่งซื้อ/สั่งจ้าง คณะกรรมการตรวจรับ ผู้รับสินค้า และ ผู้อนุมัติจ่ายเงินได้ในใบส่งของ/กำกับภาษี/ใบแจ้งหนี้ และเบิกจ่ายเงินให้แก่บริษัทเอกชนรายดังกล่าว

ผ่านทางบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาเซนทรัลรัตนาธิเบศร์  โดยมิได้มีการส่งมอบพัสดุให้แก่สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ในระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 - 15 สิงหาคม 2566 จำนวน 44 ครั้ง มูลค่าครั้งละ 99,000 บาท รวมเป็นเงิน ทั้งสิ้น 4,386,313.06 บาท

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง