ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ชลน่าน” สั่งสืบสวนข้อเท็จจริง หลังแม่เด็ก 1 ขวบ 4 เดือนโพสต์ รพ.ในจ.สมุทรปราการให้ยาผิด มีฤทธิ์เป็นกรดจนต้องเข้าไอซียู ส่งตัวรักษา รพ.รามาธิบดีแทน พร้อมให้สธ.เยียวยาและให้ความช่วยเหลือต่อครอบครัวผู้เสียหายอย่างถึงที่สุด ขณะที่ผอ.รพ.ต้นทาง สั่งพักงานจนท.แล้ว

 

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในสังคมออนไลน์มีการโพสต์ข้อมูลคุณแม่ท่านหนึ่งมีลูกอายุ 1 ขวบ 4 เดือน เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มหัวฟาดพื้นในห้องน้ำ หัวปูด แม่จึงพาน้องไปสแกนสมองเพื่อความสบายใจที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจ.สมุทรปราการ

ต่อมาพยาบาลบอกว่าให้น้องกินยานอนหลับเพื่อให้น้องไม่ดิ้นตอนที่เข้าเครื่องสแกน แต่ยาที่พยาบาลเอาให้น้องทานนั้น เป็นกรด กินเข้าไปได้แค่สักพัก น้องมีอาการริมฝีปากซีดขาว แม่ได้แจ้งทางพยาบาลไปว่าน้องมีอาการผิดปกติ แต่พยาบาลบนรถบอกให้น้องกินให้หมด หลังจากน้องกินหมด อาการน้องกลับหนักขึ้น ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว ทางโรงพยาบาลแจ้งว่ายาที่น้องกินเข้าไปนั้นเป็นกรด แม่ของน้องคาดว่าพยาบาลให้น้องกินยาผิด

ตอนนี้กำลังถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลรามาธิบดี อาการ 50/50 ปากเขียว ปากบวมคอช้ำดำคล้ายรอยไหม้ เป็นหนึ่งได้รับเรื่องแล้ว ตอนนี้กำลังเดินทางไปที่โรงพยาบาลรามาธิบดี

ล่าสุดทางเพจ เป็นหนึ่ง ซึ่งได้รับร้องเรียนเรื่องดังกล่าว ได้โพสต์อัปเดตอาการล่าสุด ว่า  หลังจาก ส่งตัวน้องมาที่โรงพยาบาลรามาธิบดีแพทย์ได้ระบุเบื้องต้นว่ายาที่น้องกินไปนั้นไม่ใช่ยานอนหลับตามที่พยาบาลของโรงพยาบาลต้นทางกล่าว แต่เป็นยาที่มีมีฤทธิ์เป็นกรด ถูกผิวหนังยังแสบร้อนเป็นรอยไหม้ แต่กลับให้น้องดื่มยาตัวนี้ลงไปเพราะคิดว่าเป็นยานอนหลับ

โดยทางคุณแม่ของน้องก็ได้กำชับทางโรงพยาบาลต้นทางขอชนิดของยาดังกล่าว เพื่อนำตัวอย่างไปให้แพทย์ที่โรงพยาบาลรามาฯ เพื่อเป็นข้อมูลในการรักษาน้องต่อ แต่ทางโรงพยาบาลต้นทางบ่ายเบี่ยง ไม่ให้ความร่วมมือ พร้อมทั้งกำชับกับทางแม่ของน้องว่าอย่าเอาเรื่องไปลงโซเชียลหรือบอกนักข่าว

ภายหลังทางแม่น้องได้ประสานกับทางโรงพยาบาลรามาฯ เพื่อให้ทางโรงพยาบาลกำชับขอตัวอย่างยาดังกล่าวกับทางโรงพยาบาลต้นทาง โดยอาการล่าสุดตอนนี้ น้องยังมีอาการน่าเป็นห่วงเนื่องจากตอนที่มาถึงโรงพยาบาลรามาฯ น้องมีเสียงหายใจที่ค่อนข้างแหบ แพทย์เกรงว่ากรดจะกัดกร่อนหลอดลม เบื้องต้นได้ให้ยานอนหลับน้องเพื่อให้น้องพักผ่อนรอดูอาการ โดยแพทย์แจ้งว่าพรุ่งนี้จะมีการส่องกล้องตรวจภายในอวัยวะของน้อง เพื่อดูว่ามีอวัยวะภายในส่วนไหนได้รับความเสียหายจากกรดหรือไม่

อยากฝากถึงโรงพยาบาลต้นทาง ว่านี่คือความผิดของบุคลากรคุณ คุณควรแสดงความรับผิดชอบ แสดงความเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ใช่พยายามบ่ายเบี่ยง ซุกไว้ใต้พรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไข้ในอนาคตของคุณ ความมักง่ายและความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยของคุณ อาจทำลายชีวิตเด็กคนหนึ่งและครอบครัวอย่างไม่มีสิ่งใดมาทดแทนชดใช้ได้และขอขอบคุณโรงพยาบาลรามาธิบดีที่รับน้องเข้ารักษาต่อ และดูแลน้องเป็นอย่างดี ทางเป็นหนึ่งจะติดตามเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด

ล่าสุดทางเป็นหนึ่ง ได้ประสานงานไปยังกระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการเร่งด่วน โดยมอบหมายให้ นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ประสานงานกับเพจเป็นหนึ่ง เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ จากพ่อและแม่ของผู้เสียหาย และเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนในเรื่องนี้โดยเร็วที่สุดเป็นกรณีเร่งด่วน ภายหลังก็ได้ทราบว่าโรงพยาบาลดังกล่าวก็อยู่ภายใต้เครือของกระทรวงสาธารณสุขอีกด้วย โดยกระทรวงสาสุขจะเร่งเยียวยาและให้ความช่วยเหลือต่อครอบครัวของผู้เสียหายอย่างถึงที่สุด

 

ขณะที่ทาง ผอ.รพ.ต้นทาง แถลงให้ข้อมูลว่าได้สั่งพักงานเจ้าหน้าที่จ่ายยาคนดังกล่าวแล้ว และจะยินยอมเยียวยาชดใช้ทุกความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทางครอบครัวและตัวน้องจนถึงที่สิ้นสุด

ภาพหลอดยา TCA ที่เจ้าหน้าที่เภสัชจ่ายยาให้น้องกิน ทางผู้จ่ายยาอ้างว่าหยิบผิดเนื่องจากมีบรรจุภัณฑ์คล้ายกันกับยานอนหลับ (ทำไมไม่อ่านฉลากยาก่อนจ่าย) ทางเราได้กำชับกับทางโรงพยาบาลให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่คนนี้อย่างถึงที่สุด

ส่วนทางครอบครัวยังติดใจกับเหตุผลและความสะเพร่าของเจ้าหน้าที่คนนั้นอยู่ ทางครอบครัวยืนยัน ต้องการให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ออกมานั่งพูดคุยและขอโทษอย่างจริงใจต่อหน้าครอบครัว