ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุขลั่น รพ.บางจาก พร้อมรับผิดชอบเคสจ่ายยาผิดทำเด็กอาการหนัก ย้ำ! ช่วยเหลือมากกว่ากฎหมายกำหนดตามมาตรา 44 สิ่งสำคัญต้องดูแลระยะยาว  

 

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี รพ.บางจาก จ.สมุทรปราการ มีการจ่ายยาผิด โดยจ่ายยาที่มีกรดไตรคลอโรอะเซติก (TCA) ใช้ในการจี้-รักษาหูดหงอนไก่ ที่ใช้ภายนอกมาให้เด็ก 1 ขวบกินแทนยานอนหลับ เพื่อให้ไม่ดิ้นตอนเข้าเครื่องสแกนสมอง ระหว่างส่งตัวไปอีก รพ.หนึ่ง ทำให้เด็กมีอาการปากและลำคอไหม้ ผู้เป็นแม่จึงได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม ว่า การดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดูแลรักษาพยาบาลที่ผิดพลาด จะมีการปฏิบัติตามกฎหมายอยู่แล้ว คือ มาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่เขียนไว้ชัดต้องการมีการดูแลชดเชียเยียวยา ซึ่งเคสนี้ รพ.ที่ดูแลแสดงเจตจำนงในการรับผิดชอบชัดเจน และออกมายอมรับว่าเป็นข้อผิดพลาดบกพร่องในเชิงระบบ และพร้อมจะไปดูแลช่วยเหลือเยียวยาที่อาจจะเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

 

"การดูแลเด็กอาจจะต้องดูแลระยะยาวว่าจะสามารถฟื้นคืนกลับมาเป็นปกติได้หรือไม่ เพราะลักษณะของภาวะที่โดนกรดอย่างนี้ในบาดแผลภายใน อาจมีการหดตัวหรือเป็นแผลเป็นอยู่ ต้องเฝ้าดู รพ.ก็พร้อม สธ.เราถือเป็นนโยบายที่ทุกฝ่ายต้องรับผิดชอบในการกระทำที่เกิดขึ้น และเร่งรัดขันน็อตลงไปว่าต้องระมัดระวัง มีความรอบคอบ มีการตรวจสอบ เชิงระบบต้องมีการปรับแก้ สิ่งสำคัญทื่สุดคือความปลอดภัยของผู้ป่วย" นพ.ชลน่านกล่าว

 

นพ.ชลน่านกล่าวอีกว่า สิ่งที่เราดำเนินการไปที่มีอย่างต่อเนื่อง คือ เรื่องความปลอดภัยของผู้ป่วย เราประกาศไปแล้วเป็นความปลอดภัย 3 ระดับ เรียก P3 Safety เดิมคือ Patient ผู้ป่วย และ Personal ผู้ให้บริการ ที่เราประกาศเพิ่มคือ People ประชาชนทั่วไปที่เกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นความปลอดภัยจากการดูแลจากการรับบริการที่ผิดพลาดเป็นเรื่องที่เราให้ความจำเป็นและสำคัญมาก