ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รักษาราชการอธิบดีกรมวิทย์ ลั่นสัปดาห์หน้าต้องจบ เอาผิด ขรก.ซี 7 และลูกสาวพนักงานราชการ ตั้ง คกก.วินัยร้ายแรงฯ สั่งให้ออกไว้ก่อน ชี้หากคนในกรมมีเอี่ยวอีกเอาผิดถึงไหนถึงกัน 

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินการต่อแม่ลูกข้าราชการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่มีการโกงเงินหลวงกว่า 10 ปี รวมกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดมีการประกันตัวไปแล้ว ว่า เรื่องนี้คนแม่นั้นเป็นข้าราชการซี 7 ส่วนคนลูกสาวเป็นพนักงานราชการ โดยการเป็นข้าราชการแล้วมีพฤติกรรมเช่นนั้น เราให้ออกไว้ก่อนอยู่แล้ว ส่วนพนักงานราชการก็จะมีระเบียบปฏิบัติของพนักงานราชการ โดยตนจะตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง เพื่อสรุปและไล่ออก โดย 2 คนนี้จะไม่อยู่ในระบบราชการอีกแล้ว ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เราให้ออกไว้ก่อนได้อยู่แล้ว 

เมื่อถามว่าจะต้องมีการตรวจสอบย้อนหลังถึงคนที่เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพราะมีการตั้งข้อสงสัยว่า 2 คนไม่น่าจะทำกันได้ นพ.ยงยศกล่าวว่า ที่ตรวจมาทั้งหมด เป็นทีมของตนเองที่ตรวจสอบย้อนหลังไป 10 ปี ไม่ใช่ทีมของ ป.ป.ท. ซึ่งเราตรวจสอบครบแล้ว แต่มีบางจุดที่อาจจะมีการส่งคนที่มีความชำนาญลงไปดูในระบบอีก 1-2 จุด ส่วนจะเกี่ยวข้องกับคนอื่นหรือไม่ ตนได้แจ้งกับผู้การ ป.ป.ท. และทาง ป.ป.ง.ไปแล้วว่า บางทีเส้นทางที่จะเชื่อมโยงได้อาจเป็นเส้นทางการเงิน เส้นทางการถ่ายโอนทรัพย์สินซึ่งกันและกัน ตรงนั้นจะมีกฎหมายและเรื่องความสามารถมากกว่าพวกเราที่เป็นข้าราชการ ก็ได้เรียน 4 ป หน่วยปราบปรามทุจริตไปแล้วว่า ขอให้ไปดูตรงนี้ เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องใหญ่ที่ทางนั้นจะไปดำเนินการต่อ 

ถามว่าจะมีคนในกรมฯ ที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่  นพ.ยงยศกล่าวว่า ถ้ามีก็บอกแล้วว่า ถึงไหนถึงกัน ไม่ต้องกังวล 

ถามต่อว่าจะต้องมีการเชิญ ผอ.กองคนเก่าในช่วง 10 ปี มาให้ข้อมูลด้วยหรือไม่ นพ.ยงยศกล่าวว่า ต้องเชิญหมด ว่าระบบแต่ละคนที่วางไว้เป็นอย่างไร คุณควบคุมกำกับดูแลอย่างไร อยู่ในคิวต่อไปที่จะดำเนินการ  ถามต่อว่าจะเชิญมาหารือช่วงไหนสัปดาห์หน้าเลยหรือไม่  นพ.ยงยศกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องทำยาว ทำจนกว่าจะได้คำตอบที่เราสงสัยหมดทุกคำตอบ แต่ถ้าเหมือนเรื่องของสองคนที่ทำผิดนี้ สัปดาห์หน้าต้องจบ แต่การหาไปยังคนอื่นๆ เราต้องหาหลักฐานที่เชื่อได้ว่า หรือหลักฐานเชิงประจักษ์ถึงจะดำเนินการต่อไปได้ แต่เรื่องนี้เราจะดำเนินการต่อจนต้องเคลียร์ให้ได้คำตอบหมดทุกส่วน 

"เราทำงานมาสองเดือนเต็ม เรื่องของสองคนนี้ ในส่วนของเราก็คงจบแล้ว เพียงแต่เราต้องทำตามตัวระเบียบปฏิบัติของราชการ ที่ต้องทำตามขั้นตอนเท่านั้น แต่คำตอบสุดท้ายได้อยู่แล้ว แม้วันศุกร์ที่ผ่านมาที่มีการดำเนินคดีและมีการประกันตัว แต่ตอนนี้ก็เป็นระเบียบข้าราชการพลเรือน โดยวันจันทร์ที่ 11 ธ.ค. จะตั้งคณะกรรมการวินัยร้ายแรงของกรมฯ พิจารณา ผมก็ให้นโยบายชัดจนไว้แล้วว่า เรื่องนี้ต้องให้ออกไว้ก่อนสถานเดียว ไม่มีมายึกยักอะไรอีกแล้ว" นพ.ยงยศกล่าว