ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โซเชียลแชร์แห่ชื่นชม รพ.ขุนยวม-รพ.ศรีสังวาลย์ ดูแลรักษาและส่งต่อผู้ป่วยเด็กได้รับ "สารพิษไซยาไนด์" ช่วยได้ปลอดภัยทันเวลา

จากกรณี เด็กวัย 5 ปี ดื่มน้ำยาแช่เครื่องเงิน ได้รับ "สารพิษไซยาไนด์" ถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยอาการไม่รู้สึกตัว และได้ความช่วยเหลือจากสหสาขาวิชาชีพทุกหน่วยงาน จนปลอดภัยในที่สุด ทางศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี (Ramathibodi Poison Center) โพสต์ชื่นชมการทำงานของ ทีม รพ.ขุนยวม และ รพ.ศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน ที่ช่วยเหลือประสานงานการส่งตัวผู้ป่วยเด็กที่หมดสติและมีเลือดเป็นกรดรุนแรงจากพิษไซยาไนด์จากน้ำยาล้างเครื่องเงิน

ไซยาไนด์ยับยั้งการหายใจระดับเซลล์ทำให้อวัยวะต่าง ๆ ล้มเหลวและอาจเสียชีวิตได้ หากไม่ได้รับยาต้านพิษทันเวลา การได้รับยาต้านพิษทันเวลาสำคัญต่อการกู้ชีวิตเด็กคนนี้มาก ๆ เรียกว่า ทุกวินาทีมีค่า ด้วยว่าเป็นภาวะที่เกิดไม่บ่อย (ตลอดชีวิตการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์บางท่านอาจยังไม่เคยเจอเลยด้วยซ้ำ) ยาต้านพิษนี้จึงจะไม่ได้มีในทุก รพ. แต่มีระบบการเก็บไว้ในโรงพยาบาลจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ ให้มีการส่งหรือยืมเพื่อช่วยผู้ป่วยตามระบบของโครงการยาต้านพิษ

การที่ทีมทั้งสอง รพ. ตัดสินใจให้ ทาง รพ.ขุนยวม มีแพทย์ และพยาบาลอีกสองท่านออกรถไปกับเด็ก ขณะเดียวกันทาง รพ.ศรีสังวาลย์ ก็ออกรถนำยาต้านพิษ (Sodium Nitrite และ Sodium Thiosulfate) มาพบกันครึ่งทาง และให้ยาต้านพิษบนรถพยาบาลกลางทางแล้วรับตัวน้องเด็กไปดูแลต่อที่ไอซียู ทำให้ประหยัดเวลาและรักษาชีวิตคนไข้ได้อย่างทันท่วงที แม้เส้นทางจะคดเคี้ยวหรือทำเวลาได้ยาก แต่ด้วยการประสานพบกันกลางทางนี้ก็ทันเวลาที่จะช่วยคนไข้ให้ฟื้นตัวและตื่นรู้ตัวเป็นปกติได้ในเวลาต่อมา 

ด้าน รพ.ขุนยวม โพสต์ถึง พญ.พาณิพร มณีวัฒนพร ได้รับคำชื่นชมจากศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี  ในการให้การดูแลรักษาและส่งต่อผู้ป่วยเด็กที่ได้รับสารพิษไซยาไนด์ได้ทันเวลาและปลอดภัยรอดชีวิต

พร้อมขอบคุณ ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ที่ได้ให้คำปรึกษาและคำแนะนำ ในภาวะฉุกเฉิน เคสผู้ป่วยเด็กที่หมดสติและมีเลือดเป็นกรดรุนแรงจากพิษไซยาไนด์ ในวันที่ 6 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา จนเด็กรอดชีวิตปลอดภัย 

"ทางโรงพยาบาลขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน  เป็นโรงพยาบาลชุมชน บนพื้นที่ห่างไกล การส่งต่อยากลำบาก  แต่ทั้งนี้ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคนรู้สึกอุ่นใจที่ทางคณะอาจารย์ได้ให้ความเมตตาให้คำปรึกษา มาด้วยดีโดยตลอด ช่วยให้ผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกลได้รับการรักษาถูกต้องทันเวลา"