ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.สบเมย สำรองยาต้านพิษ ป้องกันหากเกิดเหตุฉุกเฉิน พร้อมบูรณาการเครือข่ายลำเลียงผู้ป่วยรับพิษวิกฤตผ่าน Sky Doctor ประสานศูนย์พิษทันท่วงที ชี้กรณีข่าวช่วยด็ก 5 ปีเป็นข้อดีนำมาใช้พัฒนาระบบคลังยาในรพ.มากขึ้น

 

ตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้กรณีเด็กวัย 5 ปี ดื่มน้ำยาแช่เครื่องเงิน ได้รับ "สารพิษไซยาไนด์" ถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยอาการไม่รู้สึกตัว และได้ความช่วยเหลือจากสหสาขาวิชาชีพทุกหน่วยงาน จนปลอดภัยในที่สุด ทางศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี (Ramathibodi Poison Center) โพสต์ชื่นชมการทำงานของ ทีม รพ.ขุนยวม และ รพ.ศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน โดย รพ. ตัดสินใจให้ ทาง รพ.ขุนยวม มีแพทย์ และพยาบาลอีกสองท่านออกรถไปกับเด็ก ขณะเดียวกันทาง รพ.ศรีสังวาลย์ ก็ออกรถนำยาต้านพิษ (Sodium Nitrite และ Sodium Thiosulfate) มาพบกันครึ่งทาง และให้ยาต้านพิษบนรถพยาบาลกลางทางแล้วรับตัวน้องเด็กไปดูแลต่อที่ไอซียูนั้น

เมื่อเร็วๆนี้ นพ.พิทยา หล้าวงค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล(รพ.)สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ให้สัมภาษณ์ระหว่างการต้อนรับผู้บริหารองค์การเภสัชกรรมและสื่อมวลชนกรณีการจัดการยา และกล่าวถึงประเด็นการเตรียมพร้อมสำรองยาต้านพิษในพื้นที่ห่างไกลของ รพ.สบเมย ว่า  รพ.สบเมย เป็นรพ.ชุมชน ซึ่งเป็นรพ.ขนาดเล็กแต่เรามีการสำรองยาต้านพิษพื้นฐาน ขณะเดียวกันยังทำงานเป็นเครือข่ายร่วมกับศูนย์พิษวิทยาฯ โดยมีเภสัชกร พยาบาลห้องฉุกเฉิน หากเจอเคสของคนไข้ที่ได้รับสารพิษ จะมีการประสานงานตลอด และหากเป็นยาต้านพิษพื้นฐานของรพ.ที่สำรองไว้ก็จะจ่ายยาช่วยคนไข้ได้ทันที  แต่หากเป็นยาขั้นสูงที่รพ.สบเมยไม่มี จะติดต่อไปยัง รพ.แม่สะเรียง ซึ่งใช้เวลาเดินทาง 20 นาทีในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย

“ข้อดีคือ ทุกวันนี้เรามีระบบ  Sky Doctor หากมีเหตุจำเป็นจริงๆ ก็จะประสานขอใช้ Sky Doctor เป็นเฮลิคอปเตอร์มารับเพื่อลำเลียงผู้ป่วยไปยังหน่วยบริการที่มีศักยภาพสูงกว่า ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่าง รพ.สบเมย และรพ.แม่ข่ายหลายๆที่เรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน หากมีเหตุฉุกเฉินก็สามารถประสานขอความช่วยเหลือกันได้” ผอ.รพ.สบเมย กล่าว

นพ.พิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากกรณีข่าวที่ผ่านมา ทางรพ.สบเมย มีการพัฒนาระบบการสำรองยาต้านพิษ เพื่อพิจารณาว่า ควรมียาตัวไหนที่ต้องสำรองเพิ่มเติมหรือไม่ อย่างไร ทั้งนี้ ขอย้ำว่า หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินเจอผู้ป่วยที่ต้องใช้ยาต้านพิษ หากเราไม่มี ก็จะมีการประสานทำงานบูรณาการกันทุกภาคส่วนเพื่อช่วยผู้ป่วยให้ได้เร็วที่สุด 

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : แห่ชื่นชม รพ.ขุนยวม-รพ.ศรีสังวาลย์ ช่วยเด็กได้รับพิษไซยาไนด์ จนปลอดภัย)