ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ห้ามพลาด! “อภัยภูเบศร” จัดนิทรรศการเกษตรแฟร์สุรนารี 67 คืนชีพ “สมุนไพรยากำลัง” ภูมิปัญญาอิสาน บำรุงชายให้ขยันทำการบ้าน  10 วันเต็ม 12-21 มกราคม  

วันที่ 13 ม.ค. 2567 ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า นิทรรศการเกษตรแฟร์สุรนารี 67 ซี่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 21 มกราคม ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา ถือเป็นจุดเริ่มของงานมหกรรมสมุนไพรภาคอีสานซึ่งมูลนิธิฯ ตั้งใจจัดตามภาคต่าง ๆ มานานแล้ว เพื่อส่งมอบความรู้ และภูมิปัญญาการใช้สมุนไพรสมุนไพรของแต่ละภาคให้กับประชาชนในภาคนั้น ๆ พร้อมกับการอบรม สาธิต การจัดนิทรรศการ สมุนไพรในการป้องกันรักษาโรคเพื่อให้ประชาชนนำไปดูแลสุขภาพและสร้างเศรษฐกิจ

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ กล่าวว่า สมุนไพรภูมิปัญญาอิสานที่นำมาสืบทอดที่สำคัญคือ “สมุนไพรยากำลัง” ซึ่งเป็นสิ่งที่ยาฝรั่งไม่มี แต่สำหรับประเทศไทยสมุนไพรยากำลังมีมากมายหลายสูตร ตามแต่ละท้องถิ่น ส่วนใหญ่ไม่มีการบันทึกไว้ในตำรายา เพราะใช้ในวิถีชีวิตประจำวัน ในตำรายาโบราณมักจะบันทึกตำรับยาที่ใช้รักษาโรคภัยไข้เจ็บเสียมากกว่า ดังนั้นยากำลังแม้จะแพร่หลายในอดีตแต่ก็กำลังเลือนหายไป ดังนั้นมูลนิธิฯ จึงนำเอาสมุนไพรยากำลังกลับมารื้อฟื้น คืนความรู้สู่คนท้องถิ่นโดยจัดให้มียาต้มบำรุงกำลังของคนอิสาน มาบริการทุกท่านฟรี ในสูตร ยาต้มบำรุงกำลังพญารากหอม(ตำยาน) ประกอบด้วย รากตำยาน รางแดง ชะเอมไทย ข้าวเย็นเหนือ ใบเตย ซึ่งแต่ละชนิดมีสรรพคุณเป็นยากำลัง ประกอบด้วย 

- ตำยานหรือพญารากหอม เป็นสมุนไพรยากำลังรักษาโรคไม่สู้เมียของพ่อประกาศ ใจทัศน์ เป็นยาฮงหอมของพ่อหมอยาไทยใหญ่ ใช้เป็นเครื่องหอมดับกลิ่นกาย โดยผสมกับสมุนไพร อื่นๆ
- รางแดง หรือ พญาดาบหัก เป็นสมุนไพร ที่ชนเผ่าไทยรู้จักใช้มากที่สุดในการเป็นยาบำร่างกาย
- ชะเอมไทยหรืออีเลี่ยน ใช้แต่งรสหวานและบำรุงกำลังในคราเดียวกัน พรานป่าชอบใช้ยิ่งนัก
- ข้าวเย็นเหนือหรือยาหัว เป็นยากำลังที่คนอิสานและคนทางเหนือนิยม คนไทยใหญ่เรียก ยานางหนุ่ม ทำให้มีกำลังเหมือนคนหนุ่มสาว นอกจากการเป็นยากำลังแล้ว ข้าวเย็นยังเข้ายารักษามะเร็งที่สำคัญอีกด้วย
- ใบเตยช่วยแต่กลิ่น ให้หอมชวนกิน และยังช่วยขับปัสสาวะกำจัดของเสียออกจากร่างกาย 

“ยาต้มบำรุงกำลังสูตรนี้กินง่ายหอมอร่อย สามารถฟื้นฟูเป็นเครื่องดื่มรับรองแขก  ยาต้มในงานบุญ งานวัด ที่ปลอดภัยไม่ยกพวกตีกัน ช่วยทำให้ขยันทำการบ้าน” ภญ.ดร.สุภาภรณ์ กล่าว

เลขาธิการมูลนิธิรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวด้วยว่า นอกจากสมุนไพรยากำลังแล้ว ภายในบูทมีการจัดนิทรรศการสมุนไพร จำนวน 4 กลุ่ม ได้แก่บำรุงสมอง อาทิ กลีบบัวแดง น้ำมันรำข้าว บัวบก สมุนไพรสำหรับกระดูก กล้ามเนื้อ อาทิ กระดูกไก่ดำ เพชรสังฆาต สมุนไพรบำรุงระบบทางเดินหายใจ อาทิ ฟ้าทะลายโจร หนุมานประสานกาย หนาด และสมุนไพรกัญชา-กัญชงซึ่งมีประโยชน์ทางยามากมายโดยเฉพาะการเป็นยาแก้ปวดและช่วยให้นอนหลับ  นอกจากนี้เรายังนำความเชี่ยวชาญของเราไปถ่ายทอด เช่นปลูกพืชมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สู่มาตรฐานผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ การปลูกฟ้าทะลายโจรให้ได้สารสำคัญสูง อีกทั้งมีการจัดกิจกรรมสาธิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร การอบรมความรู้เกี่ยวกับความรู้ด้านเกษตร ทุกวัน เช่น ในวันเด็ก วันที่ 13 มกราคม มีกิจกรรม ยาดมสมุนไพรไล่หวัดที่ให้เด็กๆลงมือทำเอง

ดร.สุภาภรณ์ กล่าวว่า อยากให้ทุกท่านไปเยี่ยมชมงาน นอกจากจะพบกับการประกวดวัว สุนัข แมว ไก่ ผัก แคกตัวแล้ว โดยสมุนไพรอภัยภูเบศร อยู่บูธที่ 21 มาร่วมเรียนรู้ สมุนไพร ระบบทางเดินหายใจ บำรุงสมอง บำรุงกำลังและกัญชากัญชง ชมสวน-นิทรรศการ ยาบำรุงสมอง ยาบำรุงกำลัง ยาทางเดินหายใจ กัญชาและกัญชง และยังมีเวทีกิจกรรม สาธิต-ความรู้ ชิมชาสมุนไพรสูตรพิเศษทั้ง ชาพญารากหอม (ตำยาน) บำรุงกำลัง และ ชากัญชา ผ่อนคลาย ช่วยนอนหลับ นอกจากนี้ยัง แจกฟรี บัวบกพันธุ์ศาลายา 30 ต้น/วัน หนังสือบันทึกของแผ่นดินเล่มที่ 4 สมุนไพรยากำลัง 100 เล่ม/วัน และผลิตภัณฑ์สเปรย์กระดูกไก่ดำ ผสมกัญชา 100 ขวด/วัน (สูตรพิเศษเฉพาะในงาน)

ส่วนกิจกรรมสาธิตสมุนไพรเวทีอภัยภูเบศร ได้จัดเตรียมสาธิตทำ 1. สเปรย์สมุนไพรแก้ปวดเมื่อยจากใบกัญชา 2. ยาหม่องสมุนไพรไล่หวัด 3. สเปรย์พ่นคอ ฟ้าทะลายโจร 4. ฟ้าอภัยโทนิค 5. ชาบัวบำรุง 6. น้ำทุ่มเท 7. คอมบูชาตรีผลา 8. เบลนด์ชาหนุมานประสานกาย 9. สมุนไพรในระบบทางเดินหายใจ สาธิต การทำสเปรย์พ่นคอจากฟ้าทะลายโจร 10. สมุนไพรช่วยนอนหลับ สาธิตตำรับอภัยบี และยังสามารถเลือกซื้อสินค้า ผลิตภัณฑ์สมุนไพรอภัยพิเศษ ในราคาพิเศษในงานด้วย