ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เมินเสียงวิจารณ์อาการป่วย “ทักษิณ” เหตุทุกคนมีสิทธิ์คิดได้ แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ สธ. เป็นหน้าที่ของแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ลั่นไม่รู้อาการเพราะไม่ได้ตรวจเอง รอคิวเข้าเยี่ยม เพราะเป็นผู้ใหญ่ เป็นศูนย์รวมจิตวิญญาณของสมาชิกพรรค

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ตอบคำถามสื่อกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงอาการป่วยของนายทักษิณ ชินวัตร ทำให้เกิดการตั้งคำถามถึง “ทักษิณโมเดล” ในการไม่ต้องรับโทษในเรือนจำว่า ต้องว่าไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นกฎหมายในการกำหนดโรคหรือความเห็นของแพทย์ที่เกี่ยวข้องขณะที่มีผู้ต้องขัง ซึ่งจะมีกฎหมายด้านราชทัณฑ์และวิชาชีพทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องเข้าไปรองรับ สธ.ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่เข้าไปกำหนดประเภทหรือชนิดของโรคที่เข้าข่ายในการที่จะได้รับพักโทษหรือไม่ได้รับพักโทษต่างๆ ถ้าไม่มีกฎหมายรองรับตรงนี้ สธ.ก็ไม่สามารถไปดำเนินการได้

เมื่อถามว่า สธ.สามารถมีความเห็นได้หรือไม่ว่าโรคไหนร้ายแรงหรือไม่ที่ควรจะอยู่หรือไม่อยู่ในเรือนจำ นพ.ชลน่าน กล่าวว่าเป็นหน้าที่ที่มอบไปให้กับแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ตามพ.ร.บ.ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ตามจรรยาบรรณและจริยธรรมของแพทยสภาที่ตัวเองเป็นสมาชิก ซึ่งตนเองเป็นนายกสภาพิเศษของแพทยสภา หากมีประเด็นอะไรก็นำเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณา ดังนั้น สธ.ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ตรงนั้น ส่วนความเห็นของแพทย์ทั่วไปที่วิพากษ์วิจารณ์ทำได้อยู่แล้ว

นพ. ชลน่าน กล่าวว่า เหตุในการพักโทษ ในการกำหนดเขาจะมีองค์กรที่ปรึกษาหารือเป็นคณะกรรมการทางด้านการแพทย์กำหนดไปให้เขา ไม่ใช่มาด้านนี้ ซึ่งเขาไม่ได้ขอความเห็นเรา กติกากฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เขากำหนดเกี่ยวกับผู้ต้องขัง การที่คุณจะได้รับยกเว้น เขาก็ถามองค์กรแพทย์ เขาก็ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา เหมือนกับคณะกรรมการที่จะตัดสินว่าพักโทษหรือไม่พักโทษจะมีองค์ประกอบของเขา ซึ่งก็จะมีกรรมการหลายหลายรวมทั้งแพทย์ด้วย ของเขาก็มีหน้าที่ส่งตัวแทนไปเป็นกรรมการในชุดนั้น ซึ่งหลักเกณฑ์ออกมาในรูปของคณะกรรมการ

“ผมไม่ได้ตรวจเอง เลยตอบไม่ได้ว่าท่านเป็นอะไร ผมก็เห็นแหมือนพวกเราเห็น จะเป็นละครหรือไม่ ตอบไม่ได้ คนมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ สังคมไทยเป็นเช่นนั้น เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ” นพ.ชลน่านกล่าว

 

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายทักษิณหรือยัง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยิ่งยาก เพราะตนเพิ่งกลับมาจากจ.สกลนครเมื่อคืนวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา

เมื่อถามว่าจะไปเยี่ยมท่านหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นศูนย์รวมจิตวิญญาณของสมาชิกพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ก่อตั้งไทยรักไทย อะไรที่สมควรที่กฎหมายไม่ได้บัญญัติห้ามไว้ ก็ควรกระทำ ผมเองก็อยากไปเยี่ยมท่าน แต่ไม่ใช่ไปในฐานะเป็นรัฐมนตรี ในฐานะที่เคยเป็นสมาชิกไทยรักไทยมา ท่านเป็นผู้ใหญ่ที่เคยสนับสนุนและแนะนำเรามา ให้โอกาสเราได้มาทำงานรับใช้พี่น้องประชาชน เรื่องนี้เป็นสามัญสำนึกของคน ไม่เกี่ยวกับหน้าที่