ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ผอ.โรงเรียนเทศบาล 2 สังกัด เทศบาลเมืองกาญจนบุรี สั่งปิดเรียน 7 วัน หลังพบนักเรียน อนุบาล 3 ป่วยมีอาการคล้าย โรคมือเท้าปากเปื่อย แพทย์ใหญ่ สธ.กาญจน์เต้น สั่ง จนท.ลงพื้นที่ฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรค หลังการตรวจชี้อาจเป็นแค่อีสุกอีใส

จากกรณีชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรีต่างวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับข่าวโรคมือเท้าปากเปื่อยระบาดในพื้นที่จนส่งผลให้ โรงเรียนเทศบาล 2 (ประชาภิบาล) ต.บ้านเหนือ เขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรีได้สั่งปิดโรงเรียนจำนวน 7 วัน เพื่อทำความสะอาดและหยุดการแพร่เชื้อโรคดังกล่าว ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ 21 พ.ค. 2555 ที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 24 พ.ค. 55 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบโรงเรียนดังกล่าว พบว่า ผอ.โรงเรียนเทศบาล 2 ได้มีคำสั่งปิดเรียนจริง แต่ยังมีอาจารย์เดินทางมาตามปกติ จากการสอบถาม นายเสริมฤทธิ์ สำแดงเดช ผอ.โรงเรียนเทศบาล 2 (ประชาภิบาล) เปิดเผยว่า โรงเรียนเพิ่งเปิดภาคเรียนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่พบว่า มีเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3 คนหนึ่งมีอาการป่วยมีอาการเป็นแผลผื่นแดงและเป็นตุ่มที่บริเวณฝ่ามือ ซึ่งทางเรียนได้ติดต่อผู้ปกครองของเด็กนักเรียนคนนั้น จากนั้นจึงให้ผู้ปกครองของเด็กคนดังกล่าวพาไปพบหมอ เพื่อตรวจดูว่าเด็กป่วยเป็นโรคชนิดใด ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดการติดต่อลุกลามของโรคไปยังนักเรียนคนอื่น ตนจึงได้ประชุมคณะครูทั้งโรงเรียนและเห็นพร้อมกันว่าสมควรปิดการเรียน เป็นการชั่วคราวโดยเริ่มตั้งแต่ วันอังคารที่ 22 พ.ค. 2555 จนถึงวันจันทร์ที่ 28 พ.ค.2555 ซึ่งทางโรงเรียนได้ทำการชี้แจงประชาสัมพันธ์โดยทำหนังสือแจ้งถึงผู้ปกครอง ของเด็กนักเรียนที่มีอยู่ทั้งหมดกว่า 300 คนได้รับทราบถึงสาเหตุที่ปิดโรงเรียนชั่วคราว ซึ่งทุกคนก็เข้าใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

นายเสริมฤทธิ์ กล่าวต่อว่า เราได้ประสานไปยังหน่วยงานต้นสังกัดได้รับทราบถึงปัญหาดังกล่าว โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ได้เดินทางมาล้างทำความสะอาดโรงเรียนตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามโรงครัว ห้องเรียน ห้องน้ำและตามจุดต่างๆ อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามหมอที่รักษาเด็กชายคนดังกล่าวเบื้องต้นทราบว่า เด็กไม่น่าจะป่วยเป็นโรคปากเท้าเปื่อยตามที่ทุกคนวิตกกังวล และจากการตรวจร่างกายเพื่อหาเชื้อ และดูจากอาการเด็กเบื้องต้นเด็กอาจจะป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ หรือป่วยเป็นโรคอีสุกอีใสตามวัยของเด็ก ทั้งนี้ หมอจะทำการตรวจหาเชื้อให้แน่ชัดอีกครั้งหนึ่งเพื่อแจ้งให้ผู้ปกครอง และทางโรงเรียนทราบต่อไป

ด้าน นพ.อภิชาติ รอดสม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีเด็กนักเรียนป่วย 1 คน และผู้ปกครองได้นำไปตรวจรักษาที่คลินิกแห่งหนึ่ง ต่อจากนั้นได้กลับไปรักษาตัวที่บ้าน ซึ่งในส่วนนี้ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานควบคุมโรคงาน สสจ.กาญจนบุรี ลงพื้นที่สอบสวนโรค โดยจะติดตามไปยังบ้านเด็กที่ป่วยเพื่อดูแลให้เป็นไปตามการรักษาต่อไป ส่วนในพื้นที่โรงเรียนก็จะนำเจ้าหน้าที่ฉัดพ่นยาฆ่าเชื้อและร่วมทำความสะอาด เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดการเรียนการสอบตามปกติให้เร็วที่สุด

สำหรับโรคมือปากเท้าเปื่อยเกิดจากการติดเชื้อไวรัส ซึ่งหากเกิดในเด็กที่แข็งแรงก็จะหายภายใน 7 วัน แต่หากเกิดในเด็กที่ไม่ค่อยแข็งแรงอาการก็จะหนักกว่าปกติ แต่ตอนนี้สามารถเข้าควบคุมโรคได้แล้ว ไม่มีอันตรายแก่ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงแต่อย่างใดทั้งสิ้น

 

          ที่มา: http://www.thairath.co.th