ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

มติชน 25 พ.ค. 55- นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีการนำเข้าซูโดอีเฟดรีนจากประเทศเกาหลีและไต้หวันว่า ดีเอสไอสืบสวนจนรู้ถึงตัวการใหญ่ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการสั่งซื้อและนำเข้าซูโดจากต่างประเทศแล้ว ส่วนกรณีลักลอบนำยาแก้หวัดสูตรซูโดออกจากระบบของโรงพยาบาลเร็วๆ นี้ ดีเอสไอจะออกหมายเรียกผู้อำนวยการโรงพยาบาลเภสัชกร เจ้าหน้าที่จัดซื้อ รวมถึงออกหมายจับเอกชนที่เป็นตัวการสำคัญในการรวบรวมยาก่อนส่งออกไปชายแดน รายงานข่าวแจ้งว่า พนักงานสอบสวนพิจารณาแล้วควรแจ้งข้อกล่าวหากับผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

วันเดียวกัน นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อม นพ.ธารา ชินะกาญจน์ ผู้อำนวยการสำนักกองการประกอบโรคศิลปะ พล.ต.ต.นัยวัฒน์ผะเดิมชิต ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 นำกำลังเข้าตรวจสอบคลินิกเวชกรรมหมอวงศ์ ถนนกองทราย ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ หลังตรวจพบความผิดปกติการสั่งซื้อยาซูโดอีเฟดรีนมากกว่า 400,000 เม็ด ในปี 2554

นพ.วงศ์ กาญจนกามล เจ้าของคลินิก ให้การปฏิเสธว่า ในปี 2554 ไม่ได้สั่งซื้อยาซูโดฯ และไม่รู้ไม่เห็นกับการสั่งซื้อยาซูโดฯจำนวนมาก

นายพสิษฐ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเพียงยาซูโดฯสูตรเดี่ยว 2 กระป๋อง ตัวยาประมาณ 1,000 เม็ด แต่เรามีหลักฐานและข้อมูลจากองค์การอาหารและยา (อย.) ว่ามีการสั่งซื้อยาจากบริษัทเอเชี่ยนฟาร์ม่า และบริษัทมิลาโน่มากกว่า 400,000 เม็ด โดยสั่งจ่ายเช็ค 3 ธนาคารในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะมอบให้สส.ภ.5 ตรวจสอบขยายผลว่าเช็คมาจากใครการสั่งซื้อเกี่ยวข้องกับคลินิกหรือไม่