ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ยิ่งลักษณ์หารือภาคเอกชนไทยดันไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของออสเตรเลีย ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะไทยมีจุดแข็งด้านการบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ  ปัจจุบันมีความนิยมการให้บริการรักษาสุขภาพ ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูซึ่งต้องใช้เวลาในการรักษาจะมีส่วนช่วยส่งเสริมธุรกิจสาขาอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย 

เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ในระหว่างการเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ประชุมหารือกับคณะนักธุรกิจไทยที่ร่วมเดินทางมากับคณะ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วมด้วย ในส่วนของภาคเอกชน มีผู้เข้าร่วมจาก ๕ สาขา ได้แก่ ๑) เกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร และอาหาร  ๒) พลังงาน  ๓) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ  ๔) การศึกษา  และ ๕) โลจิสติกส์ บริการ ตลาดทุน และสาขาอื่นที่มีศักยภาพ โดยกระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักประสานการนำคณะนักธุรกิจร่วมการเยือนครั้งนี้

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการเยือนครั้งนี้ว่า เป็นการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนไทย-ออสเตรเลียให้แน่นแฟ้นและส่งเสริมประโยชน์ระหว่างกันยิ่งขึ้น และได้เน้นย้ำถึงกิจกรรมสำคัญของการเยือนเพื่อประชาสัมพันธ์ "นโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก" ในต่างประเทศของรัฐบาลไทย ซึ่งจัดครั้งนี้เป็นครั้งแรก และว่ารัฐบาลหวังจะใช้โอกาสดังกล่าวเสริมจุดแข็งของการที่ไทยเป็นประเทศผู้ผลิตสินค้าอาหารที่ครบวงจรตลอดห่วงโซ่การผลิต เพื่อนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพของธุรกิจด้านสินค้าอาหารและเกษตรของไทย  นอกจากนี้ ได้หารือกับฝ่ายออสเตรเลียเพื่อใช้ประโยชน์สูงสุดจากความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย โดยทั้งสองฝ่ายต่างตั้งเป้าการค้ารวมให้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๐ ต่อปี อีกทั้งจะหาลู่ทางส่งเสริมให้ไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของชาวออสเตรเลีย

ในส่วนของศักยภาพในสาขาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะไทยมีจุดแข็งด้านการบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ  ปัจจุบันมีความนิยมการให้บริการรักษาสุขภาพ ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูซึ่งต้องใช้เวลาในการรักษาจะมีส่วนช่วยส่งเสริมธุรกิจสาขาอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย