ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

แพทย์ รพช.ย้ำ นโยบาย 30 บาท ไม่ช่วยแก้ปัญหา สธ. แนะรัฐเพิ่มเหมาจ่ายรายหัว เอื้อค่าจ้าง-ค่าเครื่องมือแพทย์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต 

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า แพทย์-พยาบาล โรงพยาบาลขนาดเล็กจะมีการเคลื่อนไหว เพื่อจี้รัฐบาลให้จัดระบบสาธารณสุขไทย หลังจาก มติ  บอร์ด สปสช.ชุดใหม่ มีมติเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา ให้หน่วยบริการขนาดใหญ่เริ่มเก็บเงิน 30 บาทจากผู้ป่วยที่ใช้บริการแ และมีมติเกี่ยวกับการปรับลดค่าเหมาจ่ายรายหัวแล้วนั้น

ล่าสุด นพ.ประสิทธิชัย มั่งจิตร  ผอ.รพ.แก่งคอย จ.สระบุรี ในฐานะผู้บริหาร โรงพยาบาลชุมชน (รพช.)กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า แม้ในส่วนของ รพช.จะยังไม่มีคำสั่งชัดเจนว่าให้เดินหน้านโยบายดังกล่าว ก็ตาม แต่คาดว่า จะมีปัญหาตามมาแน่นอน เพราะ ผู้ป่วยใน รพช.ส่วนมากเป็นกลุ่มที่รัฐบาลยกเว้นค่าบริการ เช่น ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และคนจน ซึ่งท่ากับว่าการเก็บค่าบริการ 30 บาท ไม่ได้ช่วยประหยัดค่าบริการทางสาธารณสุขมากมาย จึงมองว่าเป็นแค่โลโก้ทางการเมืองเท่านั้น

นพ.ประสิทธิชัย กล่าวต่อว่า ทางออกเรื่องของการจัดการระบบบริการสุขภาพ อยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับค่าเหมาจ่ายรายหัวมากกว่า เพื่อที่จะได้มีเงินเดือนมาจ่ายให้บุคลากรด้วย เนื่องจากอนาคตบุคลากรต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น และต้องรับเงินเดือนตามอัตราที่สำนักงานข้าราชการพลเรือน(กพ.) กำหนดไว้ และต้องมีแนวโน้มปรับขึ้นแน่นอน ซึ่งการเก็บเงิน 30 บาท ไม่ได้มีส่วนเติมเต็มจุดดังกล่าว ขณะที่เครื่องมือแพทย์ต้องซื้อในราคาแพงขึ้นตามกระแสโลกาภิวัฒน์ 

ที่มา : www.manager.co.th