ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อเวลา 13.00 น.ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ โฮเต็ล กรุ๊ป เมืองพัทยา จ.ชลบุรี  นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ครม.เห็นชอบอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นงบประมาณสำหรับอัตรากำลังใหม่ที่ได้รับอนุมัติในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 จำนวน 4,846 อัตรา เป็นงบประมาณจำนวนทั้งสิ้น 298,995,500 บาท ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ เป็นค่าใช้จ่ายในการบรรจุนักเรียนทุนรัฐบาลและพยาบาลวิชาชีพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2554 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2554 จำนวน 298,995,500 บาท โดยให้กระทรวงสาธารณสุข ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 งบบุคลากร ของ สธ. หรือ ปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังแถลงข่าวว่า ครม.เห็นชอบอนุมัติเงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น  เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ง  ภัยศัตรูพืชระบาด และวาตภัย ของจังหวัดเชียงราย  จังหวัดน่าน จังหวัดบึงกาฬ  จังหวัดร้อยเอ็ด  จังหวัดเลย  จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดพิจิตร  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดลพบุรี  จังหวัดหนองคาย จังหวัดแพร่ และจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 29,882 ราย วงเงินรวมทั้งสิ้น 266,945,412 บาท

นายอนุสรณ์ แถลงด้วยว่า ครม.เห็นชอบมาตรการเกี่ยวกับระบบบริหารยา เวชภัณฑ์ การเบิกจ่ายค่าตรวจวินิจฉัย และค่าบริการทางการแพทย์ เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้น้อยลงแต่คุณภาพคงเดิม  จึงมอบหมายหน่วยงานเพื่อรับผิดชอบมาตรการที่ได้กำหนดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ให้มีกลไกกลางในการเจรจาต่อรองราคายาที่มีราคาแพง โดยเฉพาะรายการยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติที่มีราคาแพงและมีผู้จำหน่ายรายเดียว มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นต้น

ที่มา: http://www.dailynews.co.th