ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยควบคุมการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ที่จ.นครราชสีมาได้แล้ว สรุปมีผู้ป่วยเพียง 41 ราย ทุกรายอาการดีขึ้น ไม่พบผู้ป่วยใหม่เพิ่ม ผลตรวจยืนยันเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ปีนี้น้อยกว่าปีที่ผ่านมา และไม่รุนแรง ไม่มีผู้เสียชีวิต โรงพยาบาลจิตเวชฯเปิดบริการตามปกติ ประชาชนไม่ต้องตระหนก และขอให้กลุ่มเสี่ยงเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันที่โรงพยาบาลทั่วประเทศ จนถึงขณะนี้ฉีดไปแล้วกว่า 70,000 คน จากเป้าทั้งหมด 3.5 ล้านโดส

วันนี้ (20 มิถุนายน 2555) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ามาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ที่โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครรินทร์ จังหวัดนครราชสีมา ว่า ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วของกระทรวงสาธารณสุข ได้ควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดที่โรงพยาบาลแห่งนี้ได้แล้ว โดยพบผู้ป่วยทั้งหมด 41 ราย เป็นผู้ป่วยจิตเวช 36 ราย ได้แยกดูแลที่หอผู้ป่วยโดยเฉพาะ เป็นผู้ป่วยหญิง 5 ราย ชาย 31 ราย และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล 5 รายให้หยุดพักงานที่บ้าน 5 วัน ผู้ป่วยทุกรายให้กินยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ติดต่อกัน 5 วัน อาการดีขึ้น ไม่มีรายใดอาการรุนแรง พร้อมทั้งเฝ้าระวังอาการผู้ป่วยจิตเวชที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งหมด 220 คน เป็นเวลา 1 สัปดาห์ จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม โดยได้ให้เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลซึ่งมีทั้งหมด 300 คน ได้รับรายงานว่าขณะนี้ฉีดแล้วประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ จะเร่งให้ครบภายในวันนี้

นายวิทยากล่าวต่อว่า ผลการตรวจยืนยันเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอช1เอ็น1 ( H1N1) หรือที่เรียกว่าเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จัดอยู่ในกลุ่มเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ไม่มีความรุนแรง และมีวัคซีนฉีดป้องกัน ซึ่งในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ให้บริการฉีดฟรีให้กลุ่มเสี่ยงทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ดูแลผู้ป่วย และประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่นผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคเรื้อรังประจำตัวเช่น เบาหวาน โรคพิษสุราเรื้อรัง เป็นต้น รวมทั้งหมด 3.5 ล้านโด๊ส ซึ่งที่จ.นครราชสีมาจัดส่งประมาณ 1 แสนโด๊ส เริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2555 เป็นต้นมา ขณะนี้ฉีดไปแล้วประมาณ 70,000 คน มีผลป้องกันหลังฉีด 15 วัน จึงขอให้ผู้ทีเป็นกลุ่มเสี่ยงเข้ารับบริการฉีดได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาฯได้เปิดให้การตรวจรักษาตามปกติ มีผู้ป่วยนอกใช้บริการเฉลี่ยวันละ 400 ราย แต่งดรับผู้ป่วยใหม่นอนรักษาชั่วคราวเป็นเวลา 14 วัน หากมีผู้ป่วยจำเป็นต้องนอนรักษาในโรงพยาบาลจะส่งไปที่โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นแทน อย่างไรก็ดี ได้เน้นย้ำให้โรงพยาบาลทุกแห่ง เน้นมาตรการเรื่องการล้างมือ การทำความสะอาดวัสดุ อุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ การใช้หน้ากากอนามัย ตามหลักมาตรฐานสากล และหากมีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ขอให้หยุดพักรักษาตัวที่บ้านจนกว่าจะหาย และให้คาดหน้ากากอนามัยป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ไปสู่คนอื่น

สำหรับสถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่ (Influenza) ของประเทศไทย ในปี 2555นี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 11 มิถุนายน 2555 ในภาพรวมมีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สำนักระบาดวิทยารายงานทั่วประเทศมีผู้ป่วยทั้งสิ้น 12,594 รายจาก 77 จังหวัด ร้อยละ 10 เป็นเชื้อเอช1 เอ็น1 ไม่พบผู้เสียชีวิต พบมากที่สุดในภาคใต้ รองลงมาคือภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุดได้แก่ ลำปาง สงขลา ภูเก็ต อุตรดิตถ์ พังงา กลุ่มอายุที่พบมากคืออายุ 15-44 ปี โดยที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบผู้ป่วยมากที่สุดในกลุ่มอายุ 45-54 ปี