ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.อุ้มผาง ร้อง “ยิ่งลักษณ์” ไฟเขียวงบดีพีแอล หลัง “วิทยา” เสนอเข้า ครม.แล้ว เรื่องเงียบเป็นเป่าสาก วอนเห็นใจผู้ป่วย เพราะโรงพยาบาลห่างไกลยังขาดแคลนครุภัณฑ์ที่จำเป็นอีกมาก

วันนี้ (18 ก.ค.) นพ.วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก กล่าวถึงกรณีปัญหาความล่าช้าของงบประมาณจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ตามโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 หรือโครงการเงินกู้ดีพีแอล (DPL) จำนวน 3,426 ล้านบาท ว่า โรงพยาบาลอุ้มผาง เป็นอีกแห่งที่ยังไม่ได้รับงบประมาณดังกล่าว ซึ่งไม่เข้าใจว่า เพราะเหตุใดถึงล่าช้า แต่ล่าสุด มีข่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอเรื่องยืนยันความจำเป็นไปยังคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการเงิน การคลัง ที่มี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นประธานคณะอนุกรรมการ พิจารณาเรื่องดังกล่าวก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่ได้รับการพิจารณา จึงอยากวอนขอนายกรัฐมนตรี เห็นใจ และเร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าว

นพ.วรวิทย์ กล่าวอีกว่า ตนได้ทำหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อขอความเมตตาสนับสนุนการโอนเงินงบประมาณจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ในโครงการดีพีแอล เนื่องจากขณะนี้โรงพยาบาลหลายแห่งเดือดร้อน ไม่มีเครื่องมือช่วยเหลือคนไข้อย่างเพียงพอ อย่างที่โรงพยาบาลอุ้มผาง ยังขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจ และเครื่องปั่นไฟ ส่วนโรงพยาบาลอื่นๆ ก็ประสบปัญหาเช่นกัน โดยเครื่องมือที่ขาดแคลน เช่น เครื่องตรวจการเคลื่อนไหวของเด็กในครรภ์ เครื่องอัลตราซาวนด์ เครื่องกระตุกหัวใจ และเตียงผ่าตัด ที่สำคัญในพื้นที่ห่างไกลจะประสบปัญหาไฟดับบ่อย จำเป็นต้องมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า แต่ก็ยังขาดแคลน รวมทั้งเครื่องซักผ้าอบผ้า สำหรับซักผ้าเปื้อนเลือด และสารคัดหลั่งของผู้ป่วย เครื่องนึ่งฆ่าเชื้อ อบเชื้อ สิ่งเหล่านี้ล้วนจำคัญ จึงอยากให้นายกฯ เมตตาประชาชนที่ป่วยไข้ที่ยังต้องการเครื่องมือช่วยชีวิตด้วย

“ข้อเท็จจริง คือ โรงพยาบาลหลายแห่ง โดยเฉพาะในแถบชนบทห่างไกล ยังไม่เคยได้รับงบประมาณเพื่อการพัฒนาในรอบ 10 ปี มีเพียงงบประมาณเพื่อซ่อมแซมและทดแทนส่วนที่เสียหายเท่านั้น เรียกว่า งบค่าเสื่อม ซึ่งครุภัณฑ์บางชิ้น มีอายุการใช้งานมานาน บางชิ้นบริษัทผู้ผลิตได้เลิกกิจการไป ทำให้ไม่สามารถจัดหาอะไหล่มาทดแทนได้ จำเป็นต้องใช้งบดีพีแอล ดังนั้น ขอกราบวิงวอนช่วยเร่งรัดรื่องนี้เพื่อผู้ป่วยทุกคน” นพ.วรวิทย์ กล่าว

ที่มา: ASTVผู้จัดการ