ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นางสุพัชรี มีครุฑ ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกัน สังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน กล่าวในการอภิปรายทางวิชาการเรื่อง การประกันสุขภาพในระบบ ประกันสังคม ในงานการประชุมวิชาการประกันสังคมประจำปี 2555 ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี ว่า ปัจจุบันมีผู้ประกันตนอยู่ในระบบประกันสังคมกว่า 10 ล้านคน โรคที่ผู้ประกันตนป่วยมากที่สุด 5 โรค ได้แก่  ปอดบวม หัวใจล้มเหลว กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน หลอดเลือดสมองแตกหลอดเลือดสมองตีบ ซึ่งในจำนวนนี้พบว่า โรคหลอดเลือดสมองแตกมีอัตราการตายสูงถึงร้อยละ 27.76 ทั้งนี้ สปส.ได้มุ่งพัฒนาระบบบริการรักษาพยาบาลให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน

นายพิชัย ชุณหวชิร ประธาน อนุกรรมการการบริหารการลงทุน กองทุนประกันสังคม กล่าวว่า ปัจจุบันกองทุนมียอดเงินสะสม 920,809 ล้านบาท โดยจำนวนนี้เป็นเงินกองทุนชราภาพและสงเคราะห์บุตรมากที่สุดจำนวน 8 แสนล้านบาท ที่น่าห่วงคือ อีก 30 ปี แม้จะเก็บเงินสมทบได้ถึง 4.5 ล้านล้านบาท แต่ในปี 2587 เงินประกันสังคมจะติดลบ เนื่องจากมีผู้รับบำเหน็จและบำนาญถึง 6.3 ล้านคน

ทั้งนี้ จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า ทางเลือกที่ช่วยยืดอายุกองทุนได้มากที่สุดถึง 17 ปี คือการปรับเพิ่มอัตราเงินสมทบจาก  6% โดยเก็บจากนายจ้างและลูกจ้างฝ่ายละ 3% เป็น 21% โดยทยอยปรับเพิ่มทุก 3 ปี อย่างไรก็ตามแนวทางนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

ที่มา: นสพ.คมชัดลึก วันที่ 4 ก.ย. 2555