ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"วิทยา" ยันฝ่ายการเมืองและบริษัทยาไม่แทรกแซงการกำหนดราคายา-บัญชียาหลักแห่งชาติ

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติแถลงว่า นัดนี้เป็นการประชุมนัดแรกหลังตั้งกรรมการชุดใหม่ โดยต่อไปนี้จะมีการประชุมปีละ 4 ครั้งหรือทุก 3 เดือน เพื่อทำงานเชิงรุกอาทิ การบูรณาการสิทธิการรักษาพยาบาล 3 กองทุน เรื่องยาเป็นมาตรฐานเดียว จากเดิมที่ประชุมปีละครั้ง

นายวิทยา กล่าวว่า ไม่ต้องกังวลว่าคณะกรรมการชุดนี้จะเข้าไปทำหน้าที่แทนคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ เพราะไม่ว่าจะเป็นการกำหนดราคายา การต่อรองราคายาใหม่ๆ เพื่อนำเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติจะดูในภาพรวม

"ผมเป็นนักการเมือง การเมืองนั่งหัวโต๊ะก็เหมือนกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องนโยบายรัฐบาลนโยบายรัฐบาลก็คือการเมือง แล้วจะกลัวอะไร ไม่เห็นมีอะไรต้องกลัว" นายวิทยาตอบคำถามที่ว่าหลายฝ่ายกังวลว่าฝ่ายการเมืองจะเข้าแทรกแซงการจัดระบบยา

นายวิทยายืนยันว่าจะไม่มีบริษัทยาเข้ามานำเสนอยาเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ อีกทั้งคณะกรรมการชุดนี้มีผู้ทรงคุณวุฒิแต่ละด้านดูแลประโยชน์ของประชาชนอยู่แล้ว เพียงแต่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ตั้งให้ตนเองเป็นประธานเพื่อให้การทำงานเร็วขึ้นเท่านั้น

ทั้งนี้ ประชุมรับทราบว่านายกรัฐมนตรีได้ลงนามแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่ 10 คน แต่งตั้งกรรมการผู้แทนจากคณบดีสถาบันอุดมศึกษาอีก 5 คน รวมถึงแต่งตั้งคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ4 คณะ

นายนิมิตร์ เทียนอุดม อนุกรรมการพิจารณากำหนดราคายา กล่าวว่า ขอชื่นชมนายวิทยาที่ตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับระบบยาของประเทศไทย ด้วยการรับฟังข้อเสนอแนะและข้อห่วงใยจากหลายภาคส่วน และเลือกที่จะไม่จัดปรับอำนาจของอนุกรรมการที่มีอำนาจในการต่อรองราคาและกำหนดราคากลางยาใหม่

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ต้องจับตาว่าองค์ประกอบของคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการทุกชุดเป็นตัวแทนที่แท้จริงของกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับระบบยาจริงหรือไม่

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 22 กันยายน 2555