ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"วิทยา" ให้เวลาปลัดกระทรวงคนใหม่ปรับโครงสร้างการทำงานใน 1 เดือน เน้นทำตามนโยบาย สธ.เดิม ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สุขภาพเชิงธุรกิจ "หมอณรงค์" ระบุการเลือกอธิบดีกรมวิทย์อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรม การ คลข. เบื้องต้นยังไม่มีรายชื่อผู้เหมาะสม

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของ สธ.ว่า เนื่องจากเรามีปลัดกระทรวงคนใหม่ จึงได้มอบหมายให้ไปปรับโครงสร้างการบริหารและการสร้างงาน โดยเบื้องต้นให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. ได้เสนอแผนการขับเคลื่อนโดยเน้นตามนโยบายของกระทรวง และเพิ่มเติมเรื่องการดูแลสุขภาพตามกลุ่ม นอกจากนี้ยังมียุทธศาสตร์การเสริมสร้างสุขภาพเชิงธุรกิจ ซึ่งถือเป็นโอกาสใหม่ในการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของประเทศ เช่น สปา สมุนไพร เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาบุคลากร เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนด้วย ซึ่งตนได้ให้เวลาในการปรับตัวและเตรียมการเรื่องเหล่านี้1 เดือน

ด้าน นพ.ณรงค์ ปลัด สธ. กล่าวว่า การทำงานต่อจากนี้จะเน้นการดูแลสุขภาพของประชาชนตามกลุ่มอายุ เช่น 0-5 ขวบ วัยรุ่น วัยทำงาน ผู้สูงอายุ แม่และเด็ก รวมถึงการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.ณรงค์กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมและคัดเลือกข้าราชการพลเรือนสามัญเพื่อเลื่อนขั้น(คลข.) แต่งตั้งและดำรงตำแหน่งประเภทระดับอาวุโส และเพื่อแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญเพื่อให้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับต้น และ ผอ.รพ.ชุมชน (นายแพทย์ประเภทวิชาการระดับชำนาญการพิเศษ) ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการเลื่อนระดับตามระเบียบข้าราชการอยู่แล้ว และขณะนี้ยังไม่มีการเสนอรายชื่อผู้ที่จะมาเป็นอธิบดีเข้ามาแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าเหตุใดการคัดเลือกอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ต้องเป็นวิธีการที่แตกต่างจากกรมอื่นๆนพ.ณรงค์กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการเลื่อนขั้น

นพ.ธวัช สุนทราจารย์ ประธานคณะกรรม การ คลข. กล่าวว่า ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ น่าจะทราบ ว่ามีผู้สมัครตำแหน่งอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กี่คน จากนั้นฝ่ายเลขานุการ คลข.จะตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครและส่งรายชื่อให้คลข.พิจารณา คาดว่าเป็นวันศุกร์ที่ 12 ต.ค.นี้ แต่คงไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเลือกใคร เพราะเรื่องนี้เป็นความลับ

ที่มา: นสพ.ไทยโพสต์ วันที่ 10 ตุลาคม 2555