ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

“วิทยา” ไม่ฟันธงทำเคลียริงเฮาส์แก้ปัญหา สปสช.ขาดทุนจากค่ารักษาอุบัติเหตุรถยนต์ เผย ขอหารือ ก.คลัง ก่อน พร้อมบัญชา “คณิศ” ศึกษารายละเอียดก่อนหารืออีกรอบ ย้ำคำนึงถึงประโยชน์ สปสช.และ ปชช.เป็นหลัก

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.นายวิทยา บุรณศิริรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีการหารือใน 3 กองทุน เพื่อแก้ปัญหากรณีผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุจากรถยนต์ไม่ทำเรื่องเบิกเงินประกัน จนส่งผลให้ สปสช.ขาดทุนปีละไม่ต่ำกว่า 5-6 พันล้านบาท ว่า ในกรณีดังกล่าว ตนได้มอบหมายให้นายคณิศ แสงสุพรรณ ประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ไปดูแลในเรื่องรายละเอียดเพื่อนำกลับมาหารือกันอีกครั้ง โดยเรื่องนี้ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ส่วนที่จะทำเป็นระบบเคลียริงเฮาส์ คือ ออกเงินกรณีอุบัติเหตุไปก่อนแล้วค่อยเรียกเก็บกับกองทุนประกันทีหลังหรือไม่นั้น ยังสรุปไม่ได้ เพราะมีประสบการณ์จากกรณีผู้ป่วยฉุกเฉินไม่ถามสิทธิอยู่แล้ว ซึ่งต้องนำเรื่องนี้ไปหารือกับกระทรวงการคลังก่อน แต่คาดว่าจะทำให้เห็นผลเร็วที่สุด ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวไม่น่าจะนาน เนื่องจากทาง สธ.จะดูแลแค่ในของกรณีค่ารักษาพยาบาลเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องคู่กรณี

“เรื่องนี้ไม่น่ากระทบกับบริษัทประกัน เพราะเป็นส่วนที่บริษัทประกันต้องจ่ายอยู่แล้ว สธ.แค่อยากอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในเรื่องค่ารักษาพยาบาล แต่เรื่องนี้ต้องศึกษาให้ละเอียดอีกครั้ง เพื่อให้ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้ง สปสช.และประชาชน ผมเป็นคนที่ข้างหลังไม่มีอะไรดังนั้นเรื่องนี้น่าจะเห็นผลในไม่ช้า” รมว.สาธารณสุข กล่าว

ที่มา : www.manager.co.th