ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นิวยอร์ก-สมาคมน้ำอัดลมอเมริกันยื่นขออำนาจศาลสั่งพลิกคำสั่งคณะกรรมการสาธารณสุขนิวยอร์กที่ส่งห้ามจำหน่ายน้ำอัดลมแก้วใหญ่ ที่อ้างว่าเป็นต้นเหตุให้ชาวอเมริกันอ้วน

สำนักงานข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันเสาร์ (13 ต.ค.) ว่าสมาคมเครื่องดื่มอเมริกัน และสมาคมร้านอาหารแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ยื่นยันฟ้องขออำนาจศาลในนครนิวยอร์กระงับคำสั่งของคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งเทศบาลนครนิวยอร์กที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของนายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ที่กำหนดให้ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด และร้านอาหารทั่วไป รวมทั้งร้านจำหน่ายเครื่องดื่มในสถานที่สาธารณะเช่นโรงภาพยนตร์ และสนามกีฬา สามารถขายน้ำอัดลมในแก้วขนาดใหญ่ที่สุดเพียง 16 ออนซ์ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2556 เป็นต้นไป

นอกจากนั้น สมาคมทั้งสองยังชี้ด้วยว่าการออกคำสั่งฉบับนี้เป็นการออกกฎหมายโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการออกกฎหมายตามปกติ โดยคณะกรรมการด้านสาธารณสุขแห่งนครนิวยอร์กที่นายกเทศมนตรีบลูมเบิร์กเป็นผู้แต่งตั้งขึ้น

คณะกรรมการฯ ได้ออกคำสั่งดังกล่าวออกมาเพื่อจัดการกับปัญหาประชากรอ้วนลงพุง ที่เป็นสาเหตุของโรคร้ายชนิดต่างๆ เช่น โรคหัวใจ และเบาหวาน ซึ่งทำให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นและรัฐบาลกลางต้องทุ่มเงินจำนวนมหาศาลให้ระบบสาธารณสุขเพื่อรักษาโรคที่มากับความอ้วน

สถิติผู้เสียชีวิตจากโรคร้ายแรงที่มีสาเหตุมาจากโรคอ้วนในนครนิวยอร์กอยู่ที่ราว 6,000 รายต่อปี โดย 1 ใน 8 เป็นประชากรวัยผู้ใหญ่ที่เสียชีวิตเพราะโรคเบาหวานที่มีสาเหตุมาจากการรับประทานน้ำตาลมากเกินไป

อย่างไรก็ตามคำสั่งดังกล่าวไม่ได้ครอบคลุมถึงการจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลหรือมีส่วนผสมของสารให้ความหวานทดแทนน้ำตาลที่เรียกว่า "ไดเอท" และเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ซึ่งโฆษกของกลุ่มสมาคมที่ยื่นฟ้องร้องต่อศาลในครั้งนี้ระบุว่า เป็นคำสั่งที่เลือกปฎิบัติเนื่องจากเบียร์และน้ำอัดลมต่างมีน้ำตาลและปริมาณพลังงานเท่าๆ กันในปริมาณเดียวกัน นอกจากนั้นคำสั่งดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมถึงการห้ามจำหน่ายน้ำอัดลมไซส์ใหญ่ในร้านสะดวกซื้อที่มีกฎหมายควบคุมการดำเนินธุรกิจคนละฉบับกับร้านอาหารและฟาสต์ฟู้ด

น้ำอัดลมแก้วใหญ่ที่สุดที่มีขนาดบรรจุ 16 ออนซ์เป็นขนาดแก้วเพียงครึ่งหนึ่งที่ชาวอเมริกันทั่วไปนิยมซื้อดื่มระหว่างการชมภาพยนต์หรือชมการแข่งขันกีฬาและระหว่างเดินช็อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า

สมาคมทั้งสองระบุด้วยว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ได้เป็นการช่วยลดปริมาณการรับน้ำตาลเข้าไปในร่างกายของประชาชน เพราะยังมีทางเลือกในการซื้อหาน้ำอัดลมในกระป๋องที่มีขนาดบรรจุเล็กกว่าที่ละหลายกระป๋องมาดื่ม

--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 15 ต.ค. 2555 (กรอบบ่าย)--