ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ศาลนครนิวยอร์กมีมติยับยั้งการบังคับใช้กฎหมายของเทศบาล ที่ต้องการให้ควบคุมการจำหน่ายน้ำอัดลมใส่แก้วขนาดยักษ์  เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่กฎหมายมาตราดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่า ศาลนครนิวยอร์กมีมติยับยั้งการบังคับใช้กฎหมายของเทศบาล ที่ต้องการให้ควบคุมการจำหน่ายน้ำอัดลมใส่แก้วขนาดยักษ์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่กฎหมายมาตราดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ

ผู้พิพากษามิลตัน ทิงกลิง หนึ่งในคณะตุลาการผู้พิจารณาให้มีการล้มเลิกข้อกฎหมายในเรื่องนี้ กล่าวว่า ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งเรื่องการควบคุมการจำหน่ายน้ำอัดลมใส่แก้วที่มีขนาดบรรจุเกินกว่า 470 มิลลิลิตร ( 16 ออนซ์ )หรือให้พลังงานเกินกว่า 200 กิโลแคลอรี ถือเป็นการแสดงอำนาจตามอำเภอใจของคณะผู้บริหารนครนิวยอร์ก รวมถึงเป็นการปิดกั้นเสรีภาพของประชาชนอย่างขาดซึ่งเหตุผลที่ชอบธรรม จึงเห็นสมควรประกาศให้ข้อกฎหมายดังกล่าวเป็นโมฆะ

ด้านนายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก แถลงแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง ทันทีที่ทราบมติของศาล โดยกล่าวว่า ตนพยายามมาตลอด ที่จะปรับเปลี่ยนคุณภาพชีวิตของประชาชนให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น เริ่มจากการออกกฎหมายห้ามการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ จนมาถึงเรื่องการจำหน่ายน้ำอัดลม ซึ่งบลูมเบิร์กยืนยันว่า จะยื่นอุทธรณ์จนถึงที่สุด

คณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขของนครนิวยอร์ก อนุมติร่างข้อกฎหมายที่ถือเป็นประวัติศาสตร์ของสหรัฐ เนื่องจากไม่เคยมีเมืองใดบังคับใช้มาตรการลักษณะนี้มาก่อน เมื่อช่วงเดือนก.ย. ปีที่แล้ว ท่ามกลางการคัดค้านอย่างหนัก นำโดยสมาคมเครื่องดื่มอเมริกัน ( เอบีเอ ) สมาคมผู้ประกอบกิจการร้านอาหารแห่งชาติ และชาวนครนิวยอร์กจำนวนมาก

แม้กฎหมายจะไม่ได้ครอบคลุมถึงการจำหน่ายน้ำอดลมบรรจุขวด และกระป๋อง รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่โฆษณาว่า “ปราศจากน้ำตาล” หรือแม้แต่น้ำผลไม้ และน้ำหวาน แต่คนกลุ่มนี้กล่าวหาว่า การกระทำของบลูมเบิร์กถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลขั้นพื้นฐาน และย่อมแน่นอนว่า กลุ่มคนเหล่านี้ออกมาแสดงความยินดีต่อมติของศาล

ที่มา: http://www.dailynews.co.th