ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในการประชุมชี้แจงการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพ แห่งชาติ ปีงบประมาณ 2555 เมื่อ วันที่ 11-12 ตุลาคมว่า การทำงานด้าน หลักประกันสุขภาพในยุคนี้จะเน้นการทำงานร่วมกันระหว่าง สธ. กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดย สปสช.จะเป็นผู้ซื้อบริการ จ่ายเงินเหมาจ่ายรายหัวให้แก่สถานพยาบาลต่างๆ ในการให้บริการผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ 30 บาทรักษาทุกโรค ในส่วนของ สธ.จะเน้นกำหนดนโยบายร่วมกัน เรื่องการส่งเสริมป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคเรื้อรังต่างๆ ให้ได้รับบริการในทุกระดับอย่างใกล้เคียงที่สุด ทั้งสถานพยาบาลในระดับเล็ก ถึงระดับจังหวัด

นพ.ณรงค์กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจะมีกิจกรรม ที่ดำเนินการร่วมกันในปี 2556 อาทิ กองทุนสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคทั้งหมด ยกเว้นกองทุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กองทุนบริการการแพทย์แผนไทย กองทุนบริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ กองทุนบริการควบคุม ป้องกัน และรักษาโรคเรื้อรัง   กองทุนบริการผู้ป่วยในทั่วไป การตั้งงบประมาณผู้ป่วยนอกสนับสนุนสถานพยาบาลระดับปฐมภูมิในอัตรา 37 บาทต่อหัวประชากรต่อปี ซึ่งเรื่องนี้ สปสช.ขอพิจารณาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีเงินเหมาจ่ายรายหัวปี 2556 ลดลงจากปี 2555 ไป 141 บาทต่อหัว เหลืออยู่ที่ 2,755.60 บาทต่อหัว จะทำให้สถานพยาบาลเกิดปัญหาขาดสภาพคล่องหรือไม่ นพ.ณรงค์กล่าวว่า หากเงินถูกจำกัดก็ต้องพิจารณาว่ามี การบริการอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพมากพอ หรือไม่ หากมากพอแล้ว แต่เงินไม่เพียงพอก็ ต้องขอเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ส่วนที่สถานพยาบาลขาดสภาพคล่องนั้น มีการสำรวจพบว่ามี ปัญหาอยู่ประมาณ 100 แห่ง ที่ถือว่าประสบปัญหาอยู่ โดยมีทั้งโรงพยาบาลชุมชน และ โรงพยาบาลทั่วไป

"ขณะนี้ทราบปัญหาดี และได้มอบหมายให้ นพ.โสภณ เมฆธน รองปลัด สธ.ไปพิจารณา และมอบหมายให้ดำเนินการเพื่อตั้งคณะกรรมการในการตรวจสอบว่าเพราะเหตุใดจึงขาดสภาพคล่อง คงต้องไปเปิดบัญชีดูถึงการบริหารจัดการ เบื้องต้นหากตั้งคณะกรรมการได้แล้วจะให้ลงพื้นที่แต่ละแห่ง เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด ก่อนจะหาแนวทางช่วยเหลือเพื่อแก้ปัญหาระยะยาวต่อไป" ปลัด สธ.กล่าว

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ปัญหาขาดสภาพคล่อง เกิดจากรายรับและรายจ่ายไม่สมดุล สปสช.ทำหน้าที่ในการ ให้รายรับแก่สถานพยาบาล ซึ่งการบริหารจัดการ กลไกค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นหน้าที่ของ สธ. ตรงนี้เข้าใจว่า สธ.อยู่ระหว่างตั้งคณะทำงานดูโดยเฉพาะ

--มติชน ฉบับวันที่ 16 ต.ค. 2555 (กรอบบ่าย)--