ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

 “วิทยา” ยันไม่ได้นิ่งนอนใจบรรจุพยาบาลลูกจ้างเป็น ขรก. ที่ผ่านมาพูดคุยกับ ก.พ.แล้ว ยันนายกฯจะแก้ทั้งระบบไม่เฉพาะพยาบาล เผยมอบปลัด สธ.ไปดูแลความเข้าใจ

วันนี้ (16 ต.ค. ) นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการชุมนุมของพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้พูดคุยกับทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)แล้ว และทางนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกฯซึ่งดูแล ก.พ.รับปากว่าจะดูแลเรื่องนี้ได้ลาออกไปก่อนจึงขาดความต่อเนื่อง จริง ๆ มีการพูดคุยกันและกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแผน 5 ปีด้านบุคลากร มีพยาบาลและวิชาชีพอื่น ๆรวมอยู่ด้วย นายกรัฐมนตรีก็พูดในที่ประชุม ครม.ว่าอาจจะต้องปรับโครงสร้างและอัตรากำลังที่ยังขาดอยู่ หนึ่งในนั้นมีกระทรวงสาธารณสุขด้วย ก็อยู่ที่นายกฯจะนัดประชุมและพูดคุยกันเป็นเรื่อง ๆ ไป

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ได้มอบให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปทำความเข้าใจกับพยาบาลลูกจ้างแล้ว ยืนยันในฐานะผู้บริหารกระทรวงว่าได้ดำเนินการต่อเนื่อง ทางตัวแทนเครือข่ายก็รับรู้มาโดยตลอด เมื่อถามว่าหากปีใหม่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการบรรจุเป็นข้าราชการ ทางเครือข่ายพยาบาลลูกจ้างระบุว่าจะชุมนุมยืดเยื้อ นายวิทยา กล่าวว่า ก็แล้วแต่เขา เป็นสิทธิน้อง ๆ แต่อยากให้เข้าใจผู้บริหาร หากพูดแล้วไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไร เราทำแล้ว ไม่ใช่ไม่ทำ แต่มันไม่ได้ติดอยู่ที่ตัวเรา นายกฯจะแก้ทั้งระบบ เพราะราชการ 10 ปีก็ตึงมาแบบนี้อยู่ เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับว่าจะนำเข้า ครม.อย่างเดียวแต่การวางแผนระบบ และกรอบต้องชัดเจน ซึ่งตนอาจจะขอให้มีผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุขซึ่งมาจากพยาบาลให้มาทำเรื่องนี้โดยเฉพาะจะได้แก้ไขปัญหาตรงจุด

 “ก็เข้าใจว่ามีคนป่วยเพิ่ม พยาบาลไม่พอระบบราชการเราทราบกันดีถ้าทำได้ผมบรรจุให้หมดอยู่แล้ว เพราะผมเป็นคนที่ดูแลปัญหาเรื่องนี้มาแต่แรก กำลังดูอยู่ว่าถ้าปรับโครงสร้างแล้วจะดีขึ้นหรือไม่ ตรงนี้ได้มอบให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขดูแล”นายวิทยา กล่าว

เมื่อถามถึงทางออกในการบรรจุเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา กล่าวว่า ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย กระทรวงไม่ได้คิดนอกกรอบ แต่คิดในกรอบเพราะมีความมั่นคงมากกว่า แพทย์ก็เป็นข้าราชการ เป็นวิชาชีพเฉพาะ พยาบาลก็เช่นกัน ความเป็นข้าราชการยังมีส่วนที่ดีอยู่ หลายคนก็ต้องการความมั่นคง

ที่มา: http://www.dailynews.co.th