ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

“วิทยา” ยืนยัน สธ. ดูแลปัญหาการบรรจุพยาบาลวิชาชีพเป็นข้าราชการ มอบปลัดกระทรวงประสาน กพ. อย่างใกล้ชิด เร่งขอบรรจุในจุดขาดแคลนและวิกฤตก่อน 

จากกรณีกลุ่มพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวประมาณ 3,000 คนเดินทางมาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลบรรจุพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวของกระทรวงสาธารณสุขเป็นข้าราชการ หลังจากที่ได้ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2555 นั้น

ในวันนี้ (16 ตุลาคม 2555) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาเรื่องบุคลากรเป็นเรื่องสำคัญที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำแผนด้านบุคลากรระยะ 5 ปีทั้งระบบ ทั้งพยาบาลและวิชาชีพอื่น ๆ และได้ปรึกษาหารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ กพ. แต่เนื่องจากรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องนี้ลาออก และยังไม่มีผู้ได้รับมอบหมายให้ดูแลต่อ ทำให้การดำเนินการเรื่องนี้ขาดความต่อเนื่อง เกิดความล่าช้า ทำให้กลุ่มพยาบาลวิชาชีพที่รอการบรรจุ เกิดความเข้าใจผิดว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่เร่งแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ได้กำชับให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เร่งทำความเข้าใจความคืบหน้าการขออัตรากำลัง กพ. เพื่อบรรจุพยาบาลวิชาชีพกับกลุ่มพยาบาลให้ตรงกัน และประสานงานกับ กพ. ดำเนินการเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

 “ยืนยันในฐานะผู้บริหารกระทรวงฯ ว่า ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งมีตัวแทนพยาบาลวิชาชีพเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ต่อไป” นายวิทยากล่าว

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้หารือเพื่อปรับข้อมูลครั้งสุดท้ายกับเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ กพ. เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อขออัตรากำลังสำหรับการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ในจุดที่ขาดแคลนและวิกฤต ทั้งพื้นที่ ปริมาณงาน และอัตรากำลัง ในทุกวิชาชีพรวม 24,000 คน ในจำนวนนี้เป็นพยาบาลวิชาชีพ 13,000 คน ซึ่งภายในเดือนพฤศจิกายนนี้จะได้รับคำตอบแนวทางแก้ไขปัญหาจาก กพ. ส่วนแผนแก้ปัญหาระยะยาวจะต้องมีความเป็นธรรมกับทุกวิชาชีพและทุกระดับ ให้ทุกวิชาชีพเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา โดยจะมีความชัดเจนภายในเดือนมกราคม 2556