ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

หมอชลน่าน รมช.สธ.คนใหม่ ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุขให้ดูแลงานที่เกี่ยวข้องกับประชาชน และร่วมกันทำงานเป็นทีม เพื่อความสำเร็จของนโยบายรัฐบาล โดยเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ 2 เรื่อง คือการเตรียมพร้อมรับอุบัติเหตุ ภัยพิบัติฉุกเฉิน และการจัดทำงบประมาณ ในปี 2557

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2555 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลัง เดินทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงว่า แนวทางการทำงานภายหลังได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่า แนวทางการทำงาน จะยึดตามแนวทางที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายไว้ต่อรัฐสภาเป็นหลัก และนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่นำเอานโยบายหลักของรัฐบาล มาเป็นนโยบายเฉพาะของกระทรวงฯ สำหรับเป็นแนวทางการปฏิบัติ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ เป้าหมายตามที่ได้วางไว้ โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชนในภาพรวมทั้งหมด

นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า ถึงแม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขจะรับภาระที่จะดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชน เป็นบทบาทภารกิจที่ทำในกระทรวงแล้ว ในบางนโยบาย อาจมีต้องอาศัยการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานหรือกระทรวงอื่นที่มีภารกิจทำนองเดียวกัน ก็พร้อมจะผลักดันให้เกิดการทำงานบูรณาการร่วมกัน เพื่อสุขภาพอนามัยของประชาชนเป็นหลัก

 “แนวทางการทำงานที่ได้รับมอบหมาย ดูแล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มอบแนวทางกว้างๆ ตามที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้มีบัญชา ได้มอบผมในฐานะรัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขได้ดูแลงานของกระทรวงฯเกี่ยวเนื่องกับการดูแลพี่น้องประชาชน ส่วนรัฐมนตรีว่าการฯดูแลในเรื่องการบริหาร รวมทั้งหน่วยงานที่มีหน้าที่กำหนดกฎเกณฑ์ด้านการบริหารเป็นหลัก โดยรัฐมนตรีฯให้แนวทางทำงาน เน้นการทำงานเป็นทีม มิได้แบ่งกันเด็ดขาด

สำหรับนโยบายเร่งด่วนจะเป็นงานสานต่อเนื่อง จากงานที่ค้างอยู่ ได้แก่ อุบัติเหตุ ภัยพิบัติ ในภาวะฉุกเฉินต่างๆที่เราต้องเข้าไปเตรียมพร้อมเตรียมการอยู่ตลอด เรื่องต่อมาเป็นเรื่อง การจัดทำงบประมาณที่มีผลต่อการดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชน ต้องจัดทำให้แล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2557 เป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องขอความกรุณาฝ่ายผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขต้องมาช่วยกัน