ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

วันนี้ ( 23 พ.ย.) นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมพร้อมดูแลปัญหาสาธารณสุขและการแพทย์ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงที่มีการชุมนุมวันที่ 24 พ.ย.ขององค์การพิทักษณ์สยาม โดย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเตรียมการตามขั้นตอนที่มีอยู่แล้ว ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขมี รพ.ในสังกัดที่ประสานกับ รพ.ของกทม.เป็นหลักในการดูแลเรื่องนี้ โดยเตรียมพร้อมทั้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉินและเตรียมพร้อมในโรงพยาบาล พร้อมสั่งการไปแล้วและกระทรวงสาธารณสุขจะพูดจาหารือกันในบ่ายวันนี้ ( 23 พ.ย.) อย่างไรก็ตามจะมีการเปิดวอร์รูมในช่วงที่มีการชุมนุมด้วย

นอกจากนี้ นพ.ประดิษฐ ยังได้กล่าวถึงกรณีเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข ไม่ยอมรับการเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (ก.สธ.) ต้องบรรจุเป็นข้าราชการเท่านั้น มิฉะนั้นจะนัดหยุดงานหลังปีใหม่ ว่า ไม่ทราบเพราะเคยคุยกับกลุ่มพยาบาลหลายกลุ่มและยอมรับข้อเท็จจริงว่า รัฐบาลพยายามหาตำแหน่งมาบรรจุให้พยาบาลและวิชาชีพอื่น ๆ ที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว 3 หมื่นคน แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไปและต้องให้เวลาบ้าง

 “ผมยังไม่เห็นว่ามีความจำเป็นอะไรต้องมาหยุดงานในตอนนี้ เพราะพยายามแก้ไขปัญหาทุกอย่างที่พยาบาลต้องการแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าไม่สามารถบรรจุเป็นข้าราชการทั้ง 3 หมื่นคนได้ หลักการคือจะช่วยคนที่ทำงานตั้งแต่ปี 2550 ลงมาอย่างน้อยหมื่นกว่าคน จะบรรจุพยาบาลอย่างเดียวคงไม่ได้เพราะมีวิชาชีพอื่นด้วยก็ต้องแบ่งปันกันไป ผมคิดว่าพยาบาลทุกคนเป็นผู้ใหญ่ มีเหตุผล เพียงแต่ตอนนี้อาจกังวลเพราะปัญหาสะสมมานาน หากวิชาชีพอื่น ๆมาบอกว่าถ้าไม่บรรจุจะสไตรท์มันก็วุ่นวาย”รมว.สาธารณสุข กล่าว

ที่มา: http://www.dailynews.co.th