ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รมว.สธ.เผยผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติ ขอความร่วมมือกระทรวงสาธารณสุขไทย เป็นศูนย์กลางสนับสนุนถ่ายทอดวิชาการด้านโภชนาการ แก่ประเทศภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากประสบความสำเร็จแก้ปัญหาโภชนาการในแม่และเด็ก

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังนายแพทย์เดวิด นาบาร์โร (Dr.David Nabarro) ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติ ด้านความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการ และคณะเข้าพบ โดยมีนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมอนามัย ให้การต้อนรับว่า การเข้าพบครั้งนี้ ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติ ได้ขอความร่วมมือประเทศไทยในการสนับสนุนแก่ประเทศที่เข้าร่วมในการขับเคลื่อนนโยบายและโครงการทางโภชนาการ หรือ ซัน (SUN :Scaling Up Nutrition Movement ) เพื่อขจัดปัญหาทุพโภชนาการในแม่และเด็กของประเทศกำลังพัฒนา ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ โดยเน้นให้ความสำคัญบทบาทของสตรี ซึ่งปัจจุบันมีประเทศเข้าร่วมกระบวนการทั้งสิ้น 30 ประเทศ ในทวีปเอเชียมี 5 ประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ เนปาล ลาว อินโดนีเซียและคีร์กีซ

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวว่า ในการขอความร่วมมือประเทศไทยในครั้งนี้ เพราะประเทศไทยประสบความสำเร็จเรื่องการแก้ไขปัญหาด้านโภชนาการแม่และเด็ก เป็นตัวอย่างแสดงให้เห็นถึงผลของนโยบายรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีที่มีผลต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เช่น การแก้ไขปัญหาการขาดสารไอโอดีนในเด็ก โดยให้ผสมเกลือไอโอดีนในอาหารทุกชนิดในปี 2555 ส่งใช้เกลือบริโภคเสริมไอโอดีนในครัวเรือนมากถึงร้อยละ 94 การสนับสนุนให้เด็กกินนมแม่อย่างน้อย 4 เดือนมากขึ้นกว่าเดิมถึงร้อยละ 30 มีชุมชนหมู่บ้านไอโอดีนมากถึง 38,663 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งการป้องกันควบคุมโรคระบาดต่างๆ โดยให้ไทยเป็นศูนย์กลางสนับสนุนด้านวิชาการประเทศในภูมิภาคอาเซียน เป็นที่ศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องนี้

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ความมั่นคงทางอาหารและทางโภชนาการเป็นกระแสสำคัญของโลก ซึ่งการเข้าถึงอาหารที่จำเป็นอย่างเพียงพอและมีคุณค่าทางโภชนาการ จะต้องอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัยและมีการจัดการด้านสุขาภิบาลอาหารและน้ำที่ดีด้วย โดยในวันที่ 17-19 ธันวาคม 2555 ที่จะถึงนี้ สำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัยกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (FAO RAP) จะจัดการประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อจัดทำแนวนโยบายการสร้างความปลอดภัยอาหารในกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชีย ( Regional Consultation Workshop on Guidelines for Development Food Safety Policy for countries in Asia) ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ กทม. เพื่อรวบรวมข้อมูลและประสบการณ์ในการจัดทำนโยบายความปลอดภัยด้านอาหารของแต่ละประเทศในภูมิภาคเอเชีย เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ในการพัฒนานโยบายความปลอดภัยด้านอาหารแต่ละประเทศ เพื่อนำข้อมูลที่ได้จาการประชุมครั้งนี้ จัดทำเป็นแนวทางในการพัฒนานโยบายความปลอดภัยด้านอาหารของประเทศไทยที่มีความร่วมมือกับระดับภูมิภาคต่อไป