ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"ชลน่าน" มอบนโยบายกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เน้นการสร้างศูนย์ข้อมูล ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ย้ำกำหนดตัวชี้วัดที่ชัดเจน พร้อมจี้ทำการบ้านผลักดันสาธารณสุขไทย เป็นศูนย์กลางสุขภาพ

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข กล่าวมอบนโยบายแก่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพว่า ขอให้ผู้บริหารกรม ดำเนินการจัดทำตัวชี้วัดที่ชัดเจน เพื่อจัดการดำเนินงานให้เป็นเป้าหมายเดียวกัน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐที่สนับสนุนให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้นซึ่งจากเดิม รมว.สาธารณสุข สั่งให้มีการประเมินทุกๆ 6 เดือน แต่วันนี้ท่านได้ย้ำว่า สิ่งไหนที่สามารถรายงานผลงานได้ต้องรายงานทุกเดือน และอยากจะขอร้องให้แต่ละกรมส่งรายงานผลการทำงานทุกเดือนโดยท่านให้ความสนใจกับตัวเลขที่ที่รายงานเข้าไป ซึ่งแต่ละครั้งตัวเลขจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นแต่ละกระทรวงควรจะมี DATA Center เพื่อทำให้ข้อมูลเป็นมาตรฐานเดียวกัน และปรับให้สอดรับกับตัวชี้วัด

"ส่วนนโยบายที่ผลักดันให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ Medical Hub จะเป็นหน้าที่หลักของกรมสนับสนุนฯ และบูรณาการร่วมกรมพัฒนาการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งจะต้องผสมผสานตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยกรมสนับสนุนฯ อาจจะมีส่วนผลักดันเรื่องของกลางน้ำ และปลายน้ำ จึงขอฝากให้เป็นนโยบายสำคัญ ที่จะต้องตอบคำถามให้ได้ว่า การที่จะเป็นศูนย์กลางสุขภาพ Medical Hub จะมีคำตอบในเรื่องนี้อย่างไร"

รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า การผลักดันนโยบาย ไม่ได้ทำเพื่อพรรคการเมือง แต่มีเป้าหมายคือพี่น้องประชาชน ดังนั้นรัฐบาลทุกรัฐบาล ล้วนแต่มีเป้าหมายเดียวกันคือพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะมิติสุขภาพ ประชาชนจะต้องได้รับสิทธิการจัดสรรทรัพยากรสุขภาพอนามัย ตามส่วนที่พึงมีพึงได้ เป็นการนำด้านสุขภาพมาผสมผสานกับด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นนโยบายรวมของกระทรวง ที่ต้องการให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง เศรษฐกิจดี แข่งขันได้

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ วันที่ 18 ธันวาคม 2555