ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในประเด็น Labour Migration Critical Issue For Thailand ภายในงานประชุมนานาชาติ หัวข้อ การเคลื่อนย้าย : ความจำเป็นในการอพยพย้ายถิ่นในภูมิภาคอาเซียน "On the Move Critical Migration Themes in ASEAN" ว่า ปัจจุบันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการโยกย้ายถิ่นฐานของแรงงานต่างชาติที่เป็นแรงงานฝีมือ กึ่งฝีมือ และไร้ฝีมือ แต่ละปีมีแรงงานที่ย้ายถิ่นฐานเข้ามาทำงานในไทยปีละประมาณ 1 ล้านคน และการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 จะส่งผลให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเสรีมากขึ้นในภูมิภาคอาเซียน

นายเผดิมชัยกล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวคิดที่จะให้มีการจัดตั้งกองทุนประกันสังคมอาเซียน ซึ่งจะส่งผลดีต่อแรงงานที่จะเคลื่อนย้ายให้เข้าถึงการดูแล และคุ้มครองอย่างเท่าเทียม อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าวต้องถามความเห็นจากประเทศสมาชิกอาเซียนชาติอื่นด้วย สำหรับข้อเสนอของนายเสถียร ทันพรหม ประธานเครือข่ายปฏิบัติการเพื่อแรงงานข้ามชาติ ที่เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายประกันสังคมให้แรงงานข้ามชาติได้รับการคุ้มครองในหลายประเด็น อาทิ การรับเงินชราภาพหลังทำงานครบตามสัญญา การใช้สิทธิคลอดบุตรของแรงงานข้ามชาติที่อยู่กินกันฉันสามีภรรยา หรือแม้แต่สิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน

"ขณะนี้เรื่องของเงินชราภาพของแรงงานต่างด้าวอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งได้บรรจุอยู่ในร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ...ที่อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งกำหนดชัดเจนว่าแรงงานต่างด้าวที่ทำงานครบสัญญาและต้องเดินทางกลับประเทศ สามารถขอรับเงินชราภาพได้ทันทีก่อนที่จะมีการเดินทางกลับ ส่วนประเด็นอื่นๆ จะพิจารณาตามความเหมาะสม" นายเผดิมชัยกล่าว

--มติชน ฉบับวันที่ 19 ธ.ค. 2555 (กรอบบ่าย)--