ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียม 9 นโยบายสร้างสุขภาพปี 56 ใช้งบราวแสนล้าน หวังคนไทยสุขภาพดี เน้นหมอครอบครัวดูแลใกล้บ้านใกล้ใจ

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์คอนเวนชั่น นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในงานประชุมผู้บริหารระดับสูงจากส่วนกลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ ประมาณ 500 คน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล และ สธ.ประจำปีงบประมาณ 2556 ไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ให้เกิดผล ว่า ในปีงบประมาณ 2556 นี้ สธ. ได้รับอนุมัติงบประมาณทั้งสิ้น 98,200 ล้านบาท เพื่อพัฒนางานสาธารณสุขให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาประเทศของรัฐบาล และกำหนดวิสัยทัศน์ภายใน 10 ปี คือ ในปี 2566 คนไทยทุกคนจะมีสุขภาพแข็งแรงเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าหมายคนไทยมีอายุเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 80 ปี อายุเฉลี่ยของการมีสุขภาพดีไม่น้อยกว่า 72 ปี

"สธ.ได้แบ่งพื้นที่บริการเป็น 12 เครือข่ายในภูมิภาค ดูแลประชาชนเครือข่ายละประมาณ 5-6 ล้านคน โดยเน้นการดำเนินการตามนโยบายหมอครอบครัว โดยให้มีหมอเป็นที่ปรึกษาประจำตัวทุกครัวเรือน ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อให้คนไทยทั้ง 22 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ ได้รับการดูแลสุขภาพดีขึ้น โดยทุกบ้านจะมีหมอดูแล ได้แก่ นักสุขภาพครอบครัว แพทย์ด้านเวชปฏิบัติครอบครัวประจำตำบล และมีแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางครบทุกสาขาเป็นที่ปรึกษา ดังนั้น ต่อไปนี้หมอจะกลายเป็นญาติของประชาชน โดยนโยบายทั้งหมดจะเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนในปี 2556" นพ.ประดิษฐกล่าว

รัฐมนตรีสธ. กล่าวว่า มอบนโยบาย ให้ทุกจังหวัดเร่งรัดงานสำคัญ 9 เรื่อง ได้แก่ 1.พัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินรองรับอุบัติเหตุจราจร โดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึง เน้นการรณรงค์งดดื่มสุรา 2.การดูแลกลุ่มต่างๆ ได้แก่ เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส ผ่านทางศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์พึ่งได้ และโครงการเพื่อเด็กและสตรี (Every Woman Every Child) 3.การแก้ปัญหาผู้ติดยาเสพติดทั้งในด้านการป้องกันและการบำบัดรักษา โดยมีการคัดกรองแบ่งกลุ่มความรุนแรง และรูปแบบการรักษา 4.การปรับปรุงคุณภาพด้านการบริการประชาชน เช่น การลดคิว ลดคอย ของผู้ป่วย 5.ประชาชนทุกครัวเรือนมีหมอใกล้บ้าน 6.การดูแลสุขภาพตามกลุ่มวัยและกลุ่มโรค 7.การขยายการบูรณาการการจัดบริการผู้ป่วยที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศของ 3 กองทุน 8.โครงการในพระราชดำริทุกโครงการ 9.การทบทวนงบลงทุนเงินกู้ ให้มีประสิทธิภาพ คุ้มค่า ตรงต่อความต้องการ และการจัดเตรียมงบประมาณปี 2557 ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2556

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.กล่าวว่า ในการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ สธ.ได้ลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการระหว่าง สธ. และผู้ตรวจราชการประจำปีงบประมาณ 2556 รวมทั้งสิ้น 66 ตัวชี้วัด เพื่อเป็นกรอบการดำเนินงานของพื้นที่ โดยมีผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้กำกับติดตามผลการดำเนินงานของ 12 เครือข่ายบริการ ให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ 5 เรื่อง คือ 1.ประชาชนในเขตพื้นที่เครือข่ายบริการ มีศักยภาพในการสร้างเสริมสุขภาพด้วยตนเอง 2.ประชาชนในเขตพื้นที่เครือข่ายบริการได้รับบริการทุกระดับ 3.ลดอัตราการเสียชีวิตในโรคที่รักษาได้ เช่น ไข้เลือดออก 4.ลดอัตราการปฏิเสธการส่งต่อ หรือไม่มีเตียง และ 5.มีระบบบริหารยา และเวชภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 28 ธันวาคม 2555