ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

แพทย์ฉุกเฉินเสนอใช้1669 วินิจฉัยอาการลดช่องโหว่

นพ.ประจักษวิช เล็บนาค รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เปิดเผยว่า นโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินระหว่าง 3 กองทุนสุขภาพของรัฐในปี 2555 ยังต้องปรับปรุงการเบิกจ่ายตามสิทธิของข้าราชการ เนื่องจากบางส่วนใช้สิทธิฉุกเฉินในการเข้ารักษาโรงพยาบาลเอกชนทั้งที่ไม่ฉุกเฉินจริง

ทั้งนี้ ทำให้เกิดปัญหาในการเบิกจ่ายเงิน ซึ่งจะต้องชี้แจงไปยังโรงพยาบาลและข้าราชการว่า อาการแบบไหนที่เข้ารับการรักษาตามสิทธิได้อีกทั้งการวินิจฉัยระดับความฉุกเฉินของโรคเป็นสีเขียว เหลือง และแดงนั้นหลายครั้งมีความคาบเกี่ยวระหว่างอาการป่วยว่าอยู่ในระดับใด และควรส่งไปโรงพยาบาลใด "จะต้องมีการหารือกันระหว่าง สพฉ. และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)เพื่อแยกระดับโรคร่วมกันหรืออาจให้สายด่วนของ สปสช. และ สพฉ.ที่ทำหน้าที่วินิจฉัยอาการด้วย เพื่อลดความสับสนที่อาจเกิดขึ้น" นพ.ประจักษวิช กล่าว

รองเลขาธิการ สพฉ. กล่าวอีกว่าจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ญาติผู้ป่วยที่มีอาการฉุกเฉิน ใช้โทรศัพท์ผ่านสายด่วน 1669 ของ สพฉ.มากขึ้น เนื่องจากทีมแพทย์ฉุกเฉินจะวินิจฉัยอาการได้ และจะได้ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลัง ซึ่งเป็นความท้าทายของ สพฉ.ในการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้หมายเลขดังกล่าวมากขึ้น

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 1 มกราคม 2555