ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ในรัฐนิวยอร์ก อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งกำลังแพร่ระบาดไปทั่วสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะกินเวลาอีกนานหลายสัปดาห์ และเชื่อว่า อเมริกากำลังเผชิญไข้หวัดใหญ่ครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ (ซีดีซี) แถลงว่า มีรายงานผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่แล้ว  28,747 รายในปี พ.ศ. 2556 และเป็นเด็ก 20 คนที่เสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าว แต่ตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ เพราะยังมีผู้ป่วยอีกหลายคนที่ไม่ได้ไปพบแพทย์หรือไม่ได้ไปตรวจ

สำหรับในรัฐนิวยอร์ก มีผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่แล้ว 19,128 คนในปีนี้ สูงขึ้นจาก 4,404 คนของเมื่อปีที่แล้ว เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด ดังนั้น ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กจึงได้สั่งการให้ระงับคำสั่งห้ามเป็นเวลา 30 วันว่า เภสัชกรรัฐนิวยอร์กสามารถฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ให้กับทารกและเด็ก ซึ่งเดิมนั้น กฎหมายบัญญัติไว้ว่า เภสัชกรสามารถฉีดวัคซีนได้กับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น

ขณะเดียวกัน ที่รัฐแมสซาชูเซตส์  มีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 18 คน นอกจากนั้น ไข้หวัดใหญ่ยังลุกลามเข้าไประบาดในรัฐนิวเจอร์ซีย์อีกด้วย  ทั้งนี้  เด็กทารกจนถึงเด็กที่อายุไม่เกิน 2 ขวบมีความเสี่ยงสูง  เช่นเดียวกับผู้ที่อายุเกิน 50 ปี และหญิงมีครรภ์ รวมไปถึงผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือป่วยเป็นโรคเรื้อรัง ซึ่งไข้หวัดใหญ่ระบาดในสหรัฐทุกปีรายงานของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อระบุว่า  นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 มีผู้เสียชีวิตในแต่ละปีระหว่างต่ำสุด 3,000 คนจนถึงสูงสุด 49,000 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนสูงวัยอายุไม่ต่ำกว่า 65 ปี

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 14 มกราคม 2556