ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือร่วมกับ ดร. โมนีร์ อิสลาม ผู้แทนจากองค์การอนามัยโลก หรือฮู(WHO) ว่า ในปีนี้องค์การอนามัยโลกจะลดงบประมาณด้านสาธารณสุขสำหรับประเทศสมาชิกเซียโร (SEARO) อาทิ ไทย อินเดีย บังกลาเทศ ภูฏาน อินโดนีเซีย พม่า มัลดีฟ เนปาล และศรีลังกา เป็นต้น ลดลงประมาณ 11% ซึ่งปกติองค์การอนามัยโลกจะให้งบประมาณราว 380 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อการดำเนินงาน 2 ปี หรือปีละ 190 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งผู้แทนองค์การอนามัยโลกจึงขอให้ไทยและประเทศสมาชิกส่งจดหมายถึงผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เพื่อขอให้เพิ่มงบประมาณหรือให้งบประมาณเท่าเดิม เพราะหากลดงบประมาณลงจะทำให้ประเทศสมาชิก ซึ่งบางประเทศยังเป็นกลุ่มประเทศยากจน ไม่สามารถพัฒนาระบบสาธารณสุขของประเทศ    

"หากลดงบประมาณดังกล่าวในกลุ่มประเทศสมาชิกเซียโรลง จะทำให้ไทยซึ่งปกติเมื่อแบ่งงบประมาณแล้วจะได้อยู่ที่ประมาณ 11 ล้านเหรียญสหรัฐ ถูกลดงบประมาณลง 10% ทำให้เหลืองบดังกล่าวประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 30 ล้านบาทไทย แต่ในภาพรวมการลดงบประมาณดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบ ต่อประเทศไทย เนื่องจากไทยมีการพัฒนาระบบสาธารณสุขที่ดีกว่าประเทศสมาชิกอยู่แล้ว แต่เพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของกลุ่ม ไทยจึงพร้อมที่จะทำจดหมายไปยังผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เพื่อขอให้คงงบหรือเพิ่มงบประมาณดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือประเทศสมาชิกในกลุ่ม เซียโร"นพ.ประดิษฐกล่าว

ทั้งนี้งบประมาณด้านสาธารณสุขที่องค์การอนามัยโลกให้แก่ประเทศในกลุ่มสมาชิกเซียโร เพื่อนำไปใช้ดูแลและพัฒนาระบบสาธารณสุขในด้านต่างๆ อาทิ โรคติดต่อ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และเรื่องหลักประกันสุขภาพ

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 18 มกราคม 2556