ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

หมอประดิษฐเตรียมประกาศปรับค่าหมอสัปดาห์หน้าเอ็นจีโอจี้รับฟังความเห็นก่อน

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ เปิดเผยว่า ทราบดีว่าการปรับอัตราค่าบริการสาธารณสุขใหม่ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังจะออกประกาศไม่กระทบกับประชาชนที่ใช้สิทธิใน3 กองทุนสุขภาพ แต่เป็นห่วงว่าจะกระทบแรงงานข้ามชาติ ซึ่งรับค่าแรงขั้นต่ำและมีเงินเดือนไม่มาก นอกจากนี้ ยังจะกระทบกลุ่มผู้ที่จ่ายประกันเอง หรือผู้ที่ไม่มีสิทธิในกองทุนสุขภาพ ซึ่งแม้คนกลุ่มนี้จะมีไม่มาก แต่รัฐบาลก็ควรจะมีมาตรการดูแลไม่ให้โรงพยาบาลเอารัดเอาเปรียบมากเกินไป

นายนิมิตร์ กล่าวอีกว่า ภาคประชาชนยังกังวลที่ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมจะต้องร่วมจ่ายค่ารักษาพยาบาลมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะต้องรับประกันให้ได้ว่าในอนาคตจะไม่มีการเรียกเก็บจากประชาชนเพิ่ม เพราะทุกวันนี้ค่ารักษาพยาบาลแพงมากอยู่แล้ว

ขณะที่ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกล่าวว่า มูลนิธิต้องการให้ สธ.ชี้แจงกับประชาชน รวมถึงรับฟังความคิดเห็นจากหลายๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกรมการประกันภัย ผู้บริโภค รวมถึงนักวิชาการ ก่อนจะมีการปรับอัตราค่าบริการขึ้น

ด้าน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) จะลงนามในประกาศปรับอัตราค่าบริการสาธารณสุขในสถานบริการในสังกัดสธ.ภายในสัปดาห์หน้า โดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างปรับแก้คำผิด

นพ.ประดิษฐ ย้ำว่า เหตุผลการปรับค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากต้นทุนต่างๆ เพิ่มขึ้นและผู้ที่ได้รับผลกระทบบ้างคือกลุ่มที่ไม่อยู่ในระบบ3 กองทุน รวมทั้งคนต่างชาติ

"เป็นมาตรการเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเพราะจะมีคนต่างชาติทยอยข้ามพรมแดนเข้ามารักษาจำนวนมากในปี 2555 ที่ผ่านมา เราต้องรักษาคนเหล่านี้ถึง 250 ล้านบาท โดยไม่ได้คิดเงิน" นพ.ประดิษฐ กล่าว

สำหรับโรงพยาบาลเอกชนนั้นก็อาจจะปรับขึ้นราคา แต่ในขณะนี้ไม่น่าจะใช้เหตุผลจากการปรับราคาของ สธ. เพราะเอกชนมีการปรับราคาให้ทันสมัยตลอดอยู่แล้ว ดังนั้นเอ็นจีโอที่พูดว่าจะกระทบผู้บริโภคถือว่าไม่เข้าใจ สส.ฝ่ายค้านที่ออกมาค้านก็ไม่เข้าใจระบบ แต่นำมาโยงกับการเมืองให้ตื่นตระหนก

"ประชาชนไม่ต้องตกใจ ถ้ารัฐบาลประกาศว่าจะเปลี่ยนจากเก็บ 30 บาท เป็น 300 บาท ค่อยมาตื่นตระหนกกันดีกว่า"นพ.ประดิษฐ กล่าว

ขณะที่ นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ระบุว่า การปรับเพิ่มค่ารักษาพยาบาลของ สธ.จะไม่กระทบต่อผู้ทำประกันชีวิตและสุขภาพ โดยยังคงจ่ายเบี้ยประกันเท่าเดิมและยังได้รับสิทธิเหมือนเดิม

"ได้หารือกับสมาคมประกันชีวิตเขาไม่ได้เรียกร้องปรับเบี้ยชีวิตเพิ่มเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลง สิทธิต่างๆ ก็ยังเหมือนเดิม ผู้ทำประกันใหม่ เบี้ยและสิทธิประโยชน์ก็ยังเหมือนเดิมในช่วง1 ปีนี้" นายประเวช ระบุ

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 31 มกราคม 2556