ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ปี 2556 ว่า มีวาระสำคัญที่พิจารณา คือ ประกาศกระทรวงสาธารณสุขกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขรูปภาพข้อความคำเตือนเกี่ยวกับพิษภัยและช่องทางติดต่อ เพื่อการเลิกยาสูบในฉลากของบุหรี่ซิกาแร็ต โดยเพิ่มขนาดของภาพคำเตือนให้มีสัดส่วนร้อยละ 85 ของพื้นที่ซอง จากเดิมร้อยละ 55 ทำให้ซองบุหรี่ของไทยมีขนาดภาพคำเตือนใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับประเทศออสเตรเลียที่เคยมีขนาดภาพคำเตือนใหญ่ที่สุดคือ ร้อยละ 82.5 ของพื้นที่ซอง เชื่อว่าจะส่งผลต่อการลดปริมาณการบริโภคยาสูบได้

ภาพคำเตือนจะประกอบด้วย 10 ภาพ คือโปรดงดสูบบุหรี่ในบ้าน ควันบุหรี่ฆ่าเด็กได้ สูบบุหรี่ทำให้เป็นมะเร็งกล่องเสียง สูบบุหรี่ทำให้หัวใจวาย สูบบุหรี่ทำให้เส้นเลือดสมองแตก สูบบุหรี่ทำให้เป็นมะเร็งปาก สูบบุหรี่ทำให้เซ็กซ์เสื่อม สูบแล้วปากเหม็นบุหรี่ สูบบุหรี่ทำให้เป็นมะเร็งปอด และสูบแล้วทรมานจนตายจากถุงลมพอง โดยต้องพิมพ์เป็นภาพ 4 สี ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 ของพื้นที่ซอง หลังจากลงนามในประกาศดังกล่าว และส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา จะมีผลบังคับใช้หลังวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา 180 วัน

นพ.ประดิษฐกล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้ขอให้กระทรวงการคลัง พิจารณาในเรื่องการปรับปรุงการเก็บภาษีใหม่ เพื่อไม่ให้ราคาบุหรี่ภายในประเทศได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า เช่น ปรับเปลี่ยนการเก็บภาษีตามปริมาณการนำเข้า หรือ การเก็บภาษีตามน้ำหนัก ซึ่งยังต้องมีการพิจารณาว่าแนวทางใดเหมาะสม เพื่อนำมาสู่แนวทางการปฏิบัติต่อไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556