ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. เครือข่ายสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข นำโดย นายไพศาล บางชวด นายกสมาคมวิชาชีพฯ ได้ยื่นข้อมูลพร้อมข้อเสนอแนะเป็นหนังสือถึงสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ผ่านนายนิคม ไวยรัชพาณิช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ใช้ประกอบการพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ทั้งนี้นายไพศาล ระบุว่า ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ. การสาธารณสุขชุมชน ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาแล้วเสร็จและเตรียมเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภา โดยสาระสำคัญทางกรรมาธิการฯ เสียงข้างมากเห็นชอบให้กับกรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อย และ ส.ว. ที่เสนอคำขอแปรญัตติและแก้ไขเพิ่มเติม ในมาตรา 3 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง (3) และ (4) โดยตัดถ้อยคำ "การตรวจวินิจฉัยและบำบัดรักษาโรคเบื้องต้น" รวมถึง "ประเมินอาการเจ็บป่วย" ออกจากคำนิยาม เหลือไว้เพียง "การดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยเพื่อส่งต่อ" ซึ่งเท่ากับเป็นการขัดกันแห่งเจตนารมณ์ และอาจส่งผลต่อการบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"หากร่างกฎหมายที่พิจารณาตัด"การตรวจวินิจฉัยและบำบัดรักษาโรคเบื้องต้นออกไป จะทำให้สาธารณสุขชุมชน ไม่สามารถที่จะดูแลประชาชนในเรื่องการรักษาผู้ป่วยเล็กน้อย เช่น การทำแผล การฉีดยาไม่ได้ ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่อยู่ในชนบทหรือถิ่นทุรกันดารต้องประสบปัญหา เช่น เดินทางไกลขึ้น เพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลในตัวเมือง อีกทั้งเมื่อตัดสาระสำคัญดังกล่าวออกไป จะทำให้สาธารณสุขชุมชน มีหน้าที่เพียงการส่งเสริมสุขอนามัย เช่น การป้องกัน ไข้เลือดออก การป้องกันโรคอุจจาระร่วง เพียงเท่านั้น" นายไพศาล กล่าว

ด้านนายนิคม กล่าวว่า ตนสนับสนุนความเห็นของสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข เนื่องจากปัจจุบันบุคลากรทางการแพทย์มีไม่เพียงพอ จึงทำให้สาธารณสุขชุมชน มีความสำคัญที่จะแบ่งเบาภาระงานของแพทย์ พยาบาล ในโรงพยาบาล

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556