ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รัฐตั้งกองทุนรักษาพยาบาลแห่งที่ 4 ครอบคลุมข้าราชการ อปท. 5 แสนคน

การลงนามความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อจัดตั้งกองทุนกลางค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น และครอบครัว ด้วยงบประมาณตั้งต้น 6,000 ล้านบาท ดูแลข้าราชการ อปท. 5.3 แสนคน ทำให้ประเทศไทยมีกองทุนสุขภาพรวมทั้งสิ้น 4 กองทุน จากเดิมที่ใช้งบประมาณด้านสุขภาพปีละ 1.87 แสนล้านบาท จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.93 แสนล้านบาท ครอบคลุมประชากร 63.5 ล้านคน

ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวถือเป็นความท้าทายที่เกิดขึ้นกับกรมบัญชีกลาง เนื่องจากกองทุนดังกล่าวจะให้สิทธิประโยชน์แก่ข้าราชการ อปท.ไม่ต่ำกว่าข้าราชการพลเรือน แต่มอบให้ สปสช.เป็นผู้บริหาร

นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี นักวิชาการเศรษฐศาสตร์สาธารณสุข กล่าวว่า กรมบัญชีกลางจะมีคู่แข่งโดยตรง เพราะขณะนี้มีกองทุนข้าราชการ 2 แห่ง หากกองทุนอปท.ประหยัดงบประมาณได้มากกว่ากองทุนข้าราชการ จะสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการบริหารของกรมบัญชีกลาง และหากในอนาคตกองทุนอปท.ให้สิทธิประโยชน์มากกว่าสวัสดิการข้าราชการ จะเกิดคำถามคือ กรมบัญชีกลางควรบริหารกองทุนต่อไปหรือไม่

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสปสช.กล่าวว่า งบประมาณ 6 ,000 ล้านบาทคำนวณจากค่าเฉลี่ยจากระบบสวัสดิการข้าราชการอยู่ที่รายละ 1.2 หมื่นบาทหลังจากนี้ สปสช.จะตั้งคณะกรรมการบริหารกองทุน เพื่อกำหนดสิทธิประโยชน์และระบบการเบิกจ่ายในวันที่ 1 ต.ค.นี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556