ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

องค์การอนามัยโลกเตือนระวังภัยเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่คล้ายซาร์ส ชี้ไวรัสติดต่อจากคนสู่คนเพิ่มอีกที่อังกฤษในกลุ่มครอบครัวผู้ป่วยเดิม ส่งยอดผู้ติดเชื้อรวมเป็น 12 ราย

เมื่อวันเสาร์ องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเตือนประเทศต่างๆ ให้ระวังภัยเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่มีลักษณะคล้ายไวรัสซาร์ส (SARS : Severe acute respiratory syndrome) หลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มที่ประเทศอังกฤษอีก 1 ราย โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นญาติกับผู้ติดเชื้อ 2 รายก่อนหน้านี้

องค์การกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ตามสถานการณ์ปัจจุบันและข้อมูลที่ได้รับ องค์การอนามัยโลกขอให้ประเทศสมาชิกทุกแห่งระมัดระวังเชื้อไวรัส SARI (Severe acute respiratory infections) และตรวจสอบรูปแบบอาการใดๆ ก็ตามที่ผิดปกติอย่างรอบคอบ"

กรมสาธารณสุขอังกฤษกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า สมาชิกครอบครัวคนที่ 3 ของผู้ป่วยก่อนหน้านี้ได้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสดังกล่าวแล้ว แต่อาการไม่ได้อยู่ในขีดอันตราย ด้านองค์การอนามัยโลกระบุว่า "ถึงแม้ผู้ป่วยรายใหม่จะชี้ให้เห็นถึงการติดต่อจากคนสู่คนเพิ่มเติม แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานชี้ถึงการแพร่เชื้อจากคนสู่คนอย่างคงที่"

นอกจากนี้ องค์การยังเสริมอีกว่า "การทดสอบโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ควรพิจารณาดำเนินการเฉพาะสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปอดบวมโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือในผู้ป่วยที่มีอาการของโรคทางเดินหายใจรุนแรง ลุกลาม และซับซ้อนที่ไม่สามารถวินิจฉัยได้ และไม่ตอบสนองต่อการรักษา" พร้อมย้ำว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อ และการติดเชื้อในกลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ควรได้รับการสืบสวนอย่างละเอียดไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ใดก็ตาม

กรมป้องกันสุขภาพอังกฤษระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายล่าสุดนี้เป็นญาติกับผู้ติดเชื้ออีก 2 รายที่มีการประกาศไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยผู้ป่วยรายแรกของครอบครัวซึ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อจริงไปเมื่อวันจันทร์ ได้เดินทางไปยังตะวันออกกลางและปากีสถานมาเมื่อไม่นาน ในขณะที่ญาติอีก 2 คนไม่มีประวัติการเดินทางเมื่อเร็วๆ นี้

องค์การอนามัยโลกได้รับรายงานผู้ติดเชื้อแล้วทั้งหมด 12 ราย โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 5 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่ซาอุดีอาระเบีย 3 ราย และที่จอร์แดนอีก 2 ราย

โคโรนาไวรัสนั้นเป็นสาเหตุของโรคหวัดทั่วๆ ไป แต่ก็สามารถทำให้เกิดโรคซาร์สหรือโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรงได้อีกด้วย การระบาดของเชื้อไวรัสซาร์สได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 800 รายที่ประเทศจีนเมื่อปี 2546 ส่งผลให้เกิดความหวาดกลัวอย่างหนักไปทั่วโลก

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556