ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ชาวซาอุดีอาระเบียรายหนึ่ง ที่ล้มป่วยจากการติดเชื้อไวรัสมรณะสายพันธุ์ใหม่ คล้ายโรคซาร์ส หรือ กลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง เสียชีวิตแล้ว ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกจากไวรัสชนิดนี้เพิ่มเป็น 7 ศพ

รายงานขององค์การอนามัยโลก (ฮู) เมื่อวันพฤหัสบดี อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า ผู้เสียชีวิต ซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อ เพศ และอายุ เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงริยาด เมื่อวันที่ 29 ม.ค. และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะที่รายงานผลการชันสูตรศพ ซึ่งได้รับการเผยแพร่เมื่อวันที่ 18 ก.พ. บ่งชี้ว่า สาเหตุของการเสียชีวิตมาจากการได้รับเชื้อไวรัส โคโรนา หรือ เอ็นซีโอวี ที่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการใกล้เคียงกับผู้ป่วยด้วยโรคซาร์ส

การเปิดเผยของทางการซาอุดีอาระเบียเกิดขึ้นเพียงไม่นาน หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษเผยรายงานมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเดียวกันนี้ เมื่อวันที่ 16 ก.พ. เท่ากับว่า ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดดังกล่าวแล้ว 13 ราย เสียชีวิตแล้ว 7 ศพ นับตั้งแต่มีการพบผู้ติดเชื้อรายแรก เมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ฮูยังไม่ออกประกาศหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้า-ออกประเทศที่มีการพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในตะวันออกกลาง และปากีสถาน รวมถึงการวางมาตรการตรวจหาผู้ติดเชื้อตามสนามบิน ดังเช่นที่เคยปฏิบัติเมื่อครั้งโรคซาร์สระบาดเมื่อ 10 ปีก่อน แต่แนะนำให้ผู้ที่กำลังมีอาการไข้สูงต่อเนื่องแต่หนาวสั่น ปวดตามศีรษะและร่างกาย เบื่ออาหาร ไอแต่ไม่มีเสมหะ หอบเหนื่อย หายใจลำบาก และถ่ายเหลว ให้เข้ารับการตรวจจากแพทย์โดยด่วน ไม่ว่าจะอาศัยอยู่ที่ใดในโลกก็ตาม

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2556