ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ภายหลังสภาผู้แทนราษฎรตีตกร่างแก้ไขพ.ร.บ.ประกันสังคมของภาคประชาสังคมที่เสนอโดยนางสาววิไลวรรณ แซ่เตีย กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 14,264 คน ไปแล้ว ทำให้เจตนารมณ์ของภาคประชาสังคมที่ต้องการจะ "ปลดแอก" สำนักงานประกันสังคม ออกจากกรงเล็บอำนาจรัฐที่พยายามจะล้วงลึกเข้ามาหาวิธีใช้เงินกองทุนประกันสังคมในทุกรูปแบบนั้น

ล่าสุดภาคประชาสังคมได้ออกแถลงการณ์ประณามนักการเมืองและขอเชิญชวนผู้ใช้แรงงานและผู้ประกันตนทุกสาขาอาชีพ เข้าร่วมชุมนุมแสดงประชามติที่หน้ารัฐสภา ในวันพุธที่ 3 เมษายน 2556 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป เพื่อยืนยันสนับสนุนร่างกฎหมายประกันสังคมฉบับ 14,264 รายชื่อ โดยคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) จะมีมาตรการเคลื่อนไหวอย่างถึงที่สุด เพื่อแสดงจุดยืนไม่ยอมรับกระบวนการฉ้อฉลทางรัฐสภา ที่ไม่ใส่ใจความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชน

ก่อนหน้านี้ ได้ประกาศที่จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับกรรมาธิการ (กมธ.)เสียงข้างน้อย ในสภาผู้แทนราษฎร บนเวทีสาธารณะเรื่อง "ร่างกฎหมายประกันสังคมฉบับใหม่ กับจุดเปลี่ยนสำคัญ : อิสระ.ครอบคลุม.โปร่งใส.?" ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากพบว่า สำนักงานประกันสังคม (สปส.) อาจถูกแทรกแซงได้ง่ายจากฝ่ายการเมือง พร้อมย้ำชัดถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนสปส.ให้เป็นองค์กรอิสระ และมีความโปร่งใส

นอกจากนี้ยังจะมีงานเสวนาสาธารณะทีดีอาร์ไอ "ติดตามร่างกฎหมายประกันสังคม" ภายใต้โครงการวิจัย "โครง การวิเคราะห์และติดตามร่างกฎหมาย" จัด โดยสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ ไทยร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า ในวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2556 เวลา 09.30-12.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยอีกด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 4 - 6 เม.ย. 2556