ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ปลัด สธ.เซ็นหนังสือด่วนที่สุด แจ้งใต้สังกัดทราบ การยกเลิกเกณฑ์จ่ายค่าตอบแทนฉบับที่ 4 6 และ7 ประกาศใช้ฉบับที่ 8 และ 9 กำหนดค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายตามพื้นที่ใหม่ และเกณฑ์การจ่ายเงินแบบ P4P

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. ได้ลงนามหนังสือด่วนที่สุด ที่ สธ0201.042.4/ว 295 เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมาเรื่อง "หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินค่าตอบแทน แนบท้ายข้อบังคับกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัดสธ. พ.ศ.2544 (ฉบับที่ 8) และ (ฉบับที่ 9)พ.ศ.2556 และประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องรายละเอียดการดำเนินการการจ่ายเงินค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน"  ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวได้ถูกส่งไปทุกหน่วยงานในสังกัด สธ.

สำหรับเนื้อหาในหนังสือระบุว่า สธ.ได้ยกเลิกข้อ 6 (ฉบับที่ 4) ข้อ 9 (ฉบับที่ 6) และข้อ 10 (ฉบับที่ 7) แห่งหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขพ.ศ.2544 และได้ออกหลักเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนฉบับใหม่ คือ ฉบับที่ 8 (ค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในหน่วยบริการตามที่กำหนด) ฉบับที่ 9 (ค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานในหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข) และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง รายละเอียดการดำเนินการการจ่ายเงินค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานโดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://legal.moph.go.th หรือ http://moph.go.th

สำหรับฉบับที่ 8 นั้น มีการระบุถึงการเบิกจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย เป็นรายเดือน/บาท/คน ของทุกวิชาชีพ  พร้อมแนบใบขอรับเงินค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายมาด้วย ส่วนฉบับที่ 9 ระบุว่า การจัดทำรายละเอียดค่าตอบแทนตามภาระงานต้องคำนึงถึงความจำเป็น ประสิทธิภาพ ความคุ้มค่า ความเสมอภาค และความเป็นธรรม รวมทั้งมีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ โดยให้เบิกจ่ายตามกรอบวงเงินและสัดส่วนระหว่างวิชาชีพที่ปลัดสธ.ประกาศกำหนด

ทั้งนี้ ในประกาศระบุด้วยว่า กรอบวงเงินดังกล่าวหน่วยบริการต้องจัดสรรเป็นวงเงินค่าตอบแทนสำหรับการวัดผลการปฏิบัติงานเชิงคุณภาพ ประมาณร้อยละ 10-30 ของวงเงินค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานทั้งหมดสำหรับค่าคะแนนประกันผลการปฏิบัติงานขั้นต่ำของแต่ละวิชาชีพให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ฉบับที่ 5 โดยแพทย์และทันตแพทย์อยู่ที่2,200 คะแนน เภสัชกร 1,440 คะแนน นักวิทยาศาสตร์ พยาบาลวิชาชีพ และนักวิชาการทางด้านสาธารณสุข 1,200 คะแนน พยาบาลเทคนิค และเจ้าพนักงานเทคนิค 960 คะแนนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่เทคนิค 720 คะแนน เป็นต้น

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 11 เมษายน 2556