ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 16 เมษายน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เรื่องการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีน วงเงิน 1.4 พันล้านบาท ที่ ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ซึ่งก่อสร้างล่าช้าและตรวจสอบการสั่งซื้อวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลที่พบการปนเปื้อนว่า ในวันที่ 17 เมษายน จะเข้าพบดีเอสไอเพื่อให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าว พร้อมกันนี้จะนำข้อมูลเกี่ยวกับการตัดสินใจของ อภ. ที่ยกระดับการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนจากความปลอดภัยระดับ 2 เป็นระดับ 2 บวก ว่าเป็นไปตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) หรือไม่

"ก่อนหน้านี้ผมทำหนังสือถึงองค์การอนามัยโลก ว่าให้คำแนะนำดังกล่าวแก่ อภ.หรือไม่ ได้รับ คำตอบกลับมาโดยสรุปว่า ได้ให้คำแนะนำตั้งแต่ปี 2550 เกี่ยวกับการก่อสร้างโรงงานวัคซีนต้องทำอย่างไร และมีรูปแบบอะไรให้เลือกบ้าง หากต้องยกระดับจริงก็จะมีรูปแบบว่า ควรทำอย่างไร แต่ไม่ได้แนะนำแบบเฉพาะเจาะจง ตรงนี้หากจะพิจารณาต้องแยกเป็น 2 ประเด็น คือ 1.หากต้องยกระดับมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับหรือไม่ 2.การยกระดับมีการดำเนินการถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ ตรงนี้ก็ต้องพิจารณาอีก และดีเอสไอน่าจะมีการสอบถามประเด็นต่างๆ ด้วยเช่นกัน" นพ.ประดิษฐ กล่าว

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า นพ.ประดิษฐจะเข้าให้การกับพนักงานสอบสวน ดีเอสไอ กรณีความไม่โปร่งใสในการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีน ซึ่งอยู่ระหว่างรอการชี้แจงจากสำนักงบประมาณ ส่วนการตรวจสอบกรณีจัดซื้อวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลที่มีการปนเปื้อนนั้น ดีเอสไอทำหนังสือสอบถามไปยังองค์การเภสัชกรรมทหาร และองค์การอาหารและยา (อย.) ว่าปนเปื้อนสิ่งใดคำตอบที่ได้คือวัตถุดิบที่ได้รับจากทาง อภ.ไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งยังพบว่ามีบริษัท 5 แห่งเสนอขายวัตถุดิบให้ อภ.ในราคาใกล้เคียงกัน แต่ อภ.เลือกวิธีการจัดซื้อวิธีพิเศษ ต้องตรวจสอบว่าเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายเดียวหรือไม่

รายงานข่าวแจ้งว่า นายธาริตหารือร่วมกับ นพ.ประดิษฐเป็นการภายในเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีหลายโครงการของกระทรวงสาธารณสุขที่พบความผิดปกติและได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก ดังนั้นจึงหารือแนวทางที่จะร่วมเข้าไปตรวจสอบ โดย นพ.ประดิษฐจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีปลัดกระทรวงเป็นประธาน และให้ดีเอสไอส่งพนักงานสอบสวนร่วมเป็นกรรมการด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 17 เมษายน 2556