ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เครือข่ายผู้ป่วยจับมือสหภาพฯ อภ. เตรียมบุก สธ. วันที่ 24 เม.ย. จี้หมอประดิษฐทบทวนตัวเองในฐานะ รมว.สธ.ของประเทศ ระบุตรวจสอบวัตถุดิบพาราฯ ปนเปื้อน และการสร้างโรงงานผลิตวัคซีนล่าช้า เป็นเกมทำลาย อภ.

นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีแห่งประเทศไทย และนางสายชล ศรทัตต์ ผู้แทนเครือข่ายผู้ป่วยมะเร็ง กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มอบหมายให้นายกมล บันไดเพชร เลขาฯ รมว.สธ. ยื่นเรื่องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ให้ตรวจสอบการนำเข้าวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอล และความล่าช้าในการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนไข้หวัดนก/ไข้หวัดใหญ่ที่ จ.สระบุรี ว่า การกระทำของ นพ.ประดิษฐเป็นการทำลายภาพพจน์เชิงธุรกิจขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) ด้วยการเอากรณีการก่อสร้างโรงงานวัคซีนล่าช้า และข่าวการปนเปื้อนของวัตถุดิบผลิตยาพาราฯ จนสหภาพองค์การเภสัชกรรมทนไม่ได้ ต้องออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เอาผิดกับ รมว.สาธารณสุขในข้อหาทำร้ายองค์การเภสัช กรรม เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทยาข้ามชาติเข้ายึดตลาดยาราคาแพงของไทย และส่งสัญญาณให้กับประเทศมหาอำนาจว่าต่อไปนี้จะไม่มีหน่วยงานไหนของรัฐทำเรื่องซีแอลอีกแล้ว

ประธานเครือข่ายผู้ป่วยเอชไอวีกล่าวต่อว่า ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ เครือข่ายผู้ป่วยเอดส์ มะเร็ง หัวใจ ไตวาย และอื่นๆ จะจับมือกับสหภาพ อภ. เดินทางไปยัง สธ. เพื่อบอกให้ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ทบทวนตัวเองให้เป็น รมว.สธ.ที่ดีของประเทศไทย ไม่ใช่เป็น รมว.สธ.ของบริษัทยาข้ามชาติหรือของธุรกิจการเมืองที่สังคมกำลังตั้งประเด็นสงสัยอยู่ในขณะนี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 19 เมษายน 2556