ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่โกดังเก็บสินค้าบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ถนนแจ้งวัฒนะ นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามทุจริต กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำพนักงานสอบสวนเดินทางเข้าตรวจสอบสถานที่เก็บวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) ตามที่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ขอให้ตรวจสอบการปนเปื้อนวัตถุดิบการผลิตยาพารา เซตามอล โดยมีเภสัชกรสุนทร วรกุล รอง ผอ.อภ. และภญ.อัจฉรา บุญผสม ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ อภ. ร่วมตรวจสอบ

นายธานินทร์ กล่าวว่า โกดังไปรษณีย์ฯเป็นสถานที่ใช้เก็บยาพาราฯ 100 ตัน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นสอบสวนที่ดีเอสไอตั้งไว้ และจากการตรวจสอบพบว่าจำนวนวัตถุดิบอยู่ครบ 2,000 ถัง ปริมาณ 100 ตัน เป็นวัตถุดิบผลิตเมื่อปี ค.ศ. 2011 และ 2012 และจะหมดอายุในปี ค.ศ. 2014 และ 2015 ดังนั้นดีเอสไอจะมีหนังสือสอบถามไปยังบริษัทไปรษณีย์ฯ เพื่อให้ยืนยันว่าวัตถุดิบยังอยู่ครบ จากนั้นจะตัดประเด็นเรื่องจำนวนวัตถุดิบและสภาพการจัดเก็บ และหลังจากนี้จะมุ่งตรวจสอบประเด็นการจัดซื้อวัตถุดิบผลิตยาพาราฯ มาสำรองไว้จำนวนมาก ส่วนประเด็นเรื่องการปนเปื้อนจะรอผลตรวจสอบการปนเปื้อนจาก อภ.ของทหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และองค์การอาหารและยา (อย.) มาประกอบการพิจารณาอีกครั้ง และคาดว่าจะทราบผลการตรวจสอบภายในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ นายธานินทร์ กล่าวด้วยว่า นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ขอเลื่อนการเข้าให้ปากคำกรณีที่ นพ.ประดิษฐ ขอให้ตรวจสอบการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนและการจัดซื้อวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลของ อภ. โดยมอบหมายให้ทนายเข้ายื่นหนังสือขอเลื่อนการให้ปากคำไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากนพ.วิทิต มีอาการป่วยกะทันหันด้วยโรคลำไส้อักเสบ และต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร และเห็นควรให้เลื่อนไปก่อน เพราะต้องการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยในวันที่ 23 เม.ย. เวลา 14.00 น. ได้เชิญนพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานกรรมการ อภ. เข้าชี้แจงประเด็นโรงงานผลิตยาของ อภ.ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุง เพื่อให้ทราบถึงอุปสรรคทำให้การซ่อมแซมไม่แล้วเสร็จ จนไม่สามารถเดินเครื่องผลิตยาได้

ขณะเดียวกัน ที่หน้าอาคารดีเอสไอ มีกลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม นำโดยนายระวัย ภู่ผะกา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจฯ ร่วมกันแต่งชุดดำเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องอธิบดีดีเอสไอ ปฏิบัติหน้าที่สอบข้อเท็จจริงกรณี อภ.ด้วยความเป็นธรรม และเป็นกลาง พร้อมขอให้ยุติการให้ข่าวทำลายภาพลักษณ์ของ อภ. จนกว่าผลการสอบข้อเท็จจริงจะได้ข้อยุติ เนื่องจากการให้ข่าวการสอบสวนข้อเท็จจริงยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ครบถ้วนทำให้ อภ.ได้รับความเสียหายอย่างมาก

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 23 เมษายน 2556