ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากใบ จ.นราธิวาส กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยกเลิกเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายตามประกาศฉบับที่ 4 และ 6 แล้วให้ใช้การจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรื อ P4P ตามประกาศฉบับที่ 8 และ 9 แทน ว่า ทุกวิชาชีพในโรงพยาบาลชุมชนยังคงได้รับเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายมากน้อยขึ้นอยู่กับประเภทของโรงพยาบาล แต่สายงานบริหารทั้งหมด อันได้แก่ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป การเงิน พัสดุ เป็นต้น กลับตกหล่นไม่อยู่ในประกาศฉบับที่ 8 ทำให้ไม่ได้แม้แต่บาทเดียว จากเดิมได้ 600-1,800 บาท แต่ปัจจุบันได้เพียงค่าตอบแทนตาม  P4P เพียง 1% ของเงินเดือน ขณะที่โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปตามประกาศฉบับที่ 9 ได้ไม่ต่ำกว่า 8.5% ของเงินเดือน

"นี่หรือการออกประกาศฉบับ 8 และ 9 มาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ แต่แท้จริงยิ่งกว่าเหลื่อมล้ำ อนาคตอันใกล้จะเกิดภาวะสมอง ไหล โดยเฉพาะกับฝ่ายบริหารที่เป็นบุคลากรสายสนับสนุนที่สำคัญมากๆ ที่หายากอยู่แล้ว นอกจากจะไหลเข้าเมืองใหญ่แล้วยังจะยิ่งไม่มีใครย้ายมาบรรจุ อยู่ไกลแล้วยังได้ค่าตอบแทนน้อยกว่า ความถูกต้องเป็นธรรมไม่มีใน สธ.ยุคนี้" นพ.สมชายระบุ

ทั้งนี้ หาก นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ. และปลัด สธ. ยังมีหัวใจของความเป็นธรรม ขอให้ยอมรับความผิดพลาด เพิ่มเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายให้กับสายงานบริหารในโรงพยาบาลเช่นเดิม โดยนำประกาศฉบับที่ 4 และ 6 ซึ่งเดิมทีดีอยู่แล้วกลับมาใช้กับโรงพยาบาลชุมชน และในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ที่หาดใหญ่ ซึ่ง นพ.ประดิษฐจะมาเปิดการประชุมชี้แจงการทำ  P4P จะมีตัวแทนของฝ่ายบริหารของโรงพยาบาลชุมชนใน 7 จังหวัดชายแดนใต้ยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรี สธ. เพื่อให้นำประกาศฉบับ 4 และ 6 กลับมาใช้เหมือนเดิม" นพ.สมชายระบุ

นพ.รอซาลี ปัตยบุตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามัน จ.ยะลา กล่าวว่า สธ.ไม่เคยเห็น ความสำคัญของสายงานสนับสนุน อย่างกระทรวงยุติธรรมได้ออกระเบียบค่าตอบแทนพิเศษข้าราช การศาลยุติธรรม พ.ศ.2554 ตำ แหน่งประเภททั่วไประดับชำนาญงาน หากทำงานครบ 3 ปีได้ค่าตอบแทนเพิ่มเดือนละ 9,000 บาท ประเภทวิชาการระดับชำนาญการได้ 10,500 บาท แต่ สธ.ยังเท่าเดิม แถมตัดค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของกลุ่มบริหารทั้งหมดทิ้ง การทำเช่นนี้เท่ากับรังแกเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลชุมชน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 7 พฤษภาคม 2556