ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

วันที่ 15 พ.ค. นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยหลังประชุมกรรมการและอดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท ว่า ขณะนี้มีเอกสารและพยานบุคคลที่ยังขอสงวนชื่อ ระบุได้ว่า มีไอ้โม่งในกระทรวงสาธารณสุขที่มีอำนาจเหนือคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สั่งเปลี่ยนเส้นทางของเงินสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐหรือเงินที่องค์การเภสัชกรรมต้องจ่ายให้หน่วยงานต่างๆ ที่สั่งซื้อยาและชำระเงินสดภายใน 60 วัน ของปี 2555 จำนวนกว่า 91 ล้านบาท ที่เตรียมจัดส่งให้ ร.พ.ต่างๆ ตามหนังสือแนะนำของ สตง. ลงวันที่ 27 ก.ค. 2554

"ไอ้โม่งได้สั่งระงับการส่งเงินให้ ร.พ.และสั่งให้ สปสช. มีหนังสือลงวันที่ 31 ม.ค. 2556 แจ้งให้องค์การเภสัชกรรมแบ่งเงิน 75 ล้านบาท ส่งเข้าสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยมีผู้บริหารซี 10 เป็นผู้ดูแลจัดสรรให้กลุ่มใกล้ชิดการเมือง แต่ถูกนพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผอ.องค์การเภสัชกรรมมีหนังสือ ลงวันที่ 4 เม.ย. 2556 ขวางไว้" นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว และว่า การขัดขวางเงินก้อนดังกล่าวส่งผลให้กลุ่มผู้ใกล้ชิดนักการเมืองไม่พอใจ และข่มขู่ นพ.วิทิต

ด้านนพ.วชิระ บถพิบูลย์ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทและแกนนำเคลื่อนไหวของกลุ่มคนไม่เอานพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ เป็นรมว.สาธารณสุข เผยว่าขณะนี้ ร.พ.ชุมชนและภาคประชาชนเห็นอันตรายของนโยบายพีฟอร์พี และผลประโยชน์ทับซ้อนเชิงนโยบายที่จะทำให้ระบบสาธารณสุขของรัฐเสียหาย เอื้อประโยชน์ธุรกิจเอกชน จึงเตรียมเข้าพบนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่บ้านพัก เรียกร้องให้ยกเลิกนโยบายพีฟอร์พี ให้ยุติการทำร้ายองค์การเภสัชกรรมของรัฐ และย้าย นพ.ประดิษฐ์ ออกจากกระทรวงสาธารณสุข

วันเดียวกัน นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผอ.อภ. แถลงชี้แจงถึงกระแสข่าวอาจโดนปลดออกจากตำแหน่งว่า ตนไม่ทราบว่าบอร์ดจะปลดหรือไม่ปลดด้วยข้อกล่าวหาอะไร แต่ทุกเรื่องตนทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์ เช่น ยาพาราฯ 100 ตันสั่งมาตอนน้ำท่วมไม่มีเจตนาอื่นแฝง เชื่อว่าทุ่มเททำงานมากพอ หากศาลยังไม่พิพากษาสิ้นสุดตนก็ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ หากมีการปลดจากเหตุไม่อันควร ก็จะขอศึกษาข้อกฎหมายและอาจจะใช้สิทธิตามกฎหมายต่อไป ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้นจะเกิดจากการเมืองหรืออะไร เชื่อว่าทุกคนที่ติดตามข่าวมีวิจารณญาณของตนเอง ไม่ขอวิจารณ์

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 16 พฤษภาคม 2556